Công thức làm sữa đậu xanh thơm ngon, giàu dinh dưỡng

1/13/2020 4:08:00 PM
Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. Đậu xanh có nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, mangan và vitamin A, K, C…cực tốt cho sức khỏe.

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. Đậu xanh có nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, mangan và vitamin A, K, C…cực tốt cho sức khỏe. Đậu xanh thường được sử dụng để nấu các món ăn, bài thuốc nhưng nếu chúng ta biết sử dụng chúng như là một thức uống thì đây là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số công thức làm sữa đậu xanh thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình.

Công thức 1: Sữa đậu xanh, nước cốt dừa

Nguyên liệu: 300g đỗ xanh, 100ml nước cốt dừa, nước, lá nếp, đường, muối

Thực hiện:

Bước 1: Đậu xanh rửa sạch với nước rồi ngâm 4 tiếng cho đậu nở mềm

Bước 2: Cho đậu xanh, lá nếp cùng với một ít muối hầm cho đậu chín mềm.

Bước 3: Đậu chín mềm, bạn vớt lá dứa ra rồi bỏ tất cả phần đậu vào máy xay sinh tố xay cho tới khi mịn. Lọc bỏ phần đậu vừa xay qua rây để bỏ bớt bã.

Bước 4: Phần hỗn hợp nước đậu xanh vừa lọc cho vào nồi nấu cùng với đường, khấy đều tay trong khi nấu. Khi nước sữa sôi thì bỏ nước cốt dừa vào khuấy đều và nấu tiếp cho tới khi sôi. Đổ ra ly là bạn có thể thưởng thức, nếu uống lạnh cho nên bỏ thêm đá.

Công thức 2: Sữa đậu xanh cơ bản

Nguyên liệu: 100g đậu xanh khô, nước, 3 quả chà là

Thực hiện:

Bước 1: Đun sôi khoảng 470ml nước rồi đổ đậu xanh đã ngâm vào đun cho đến khi sôi. Luộc đậu xanh trên bếp cho đến khi mềm.

Bước 2: Tiếp đến, cho đậu xanh nấu chín, nước và chà là vào máy xay sinh tố xay cho tới khi mịn là đã có thể thưởng thức ngay.

Công thức 3: Sữa đậu xanh hạt sen

Như chúng ta đã biết, hạt sen có tác dụng cải thiện giấc ngủ lại rất có lợi cho làn da. Kết hợp đậu xanh, hạt sen không những tốt cho sức khỏe mà còn bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Nguyên liệu: 200g hạt sen tươi, 200 đậu xanh, đường, sữa tươi.

Thực hiện:

Bước 1: Hạt sen tươi làm sạch, loại bỏ tim sen để tráng bị đắng, đậu xanh rửa sạch ngâm 4 tiếng cho nở.

Bước 2: Cho hạt sen và đậu xanh vào nồi đun cùng 1 lít nước hầm trong 20 phút cho chín mềm.

Bước 3: Khi hạt sen và đậu xanh chín mềm cho vào máy xay cùng ít đường tới khi mịn. Khi thưởng thức bạn cho thêm ít sữa tươi là được hoặc nếu thích uống lạnh bạn có thể thêm đá.

Công thức 4: Sữa đậu xanh mè hạnh nhân

Hạt mè có chứa rất nhiều chất xơ cũng như vitamin B, hạnh nhân mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim, hỗ trợ não, duy trì sức khỏe làn da…

Nguyên liệu: 200g đậu xanh, mè rang, 50g hạnh nhân rang, 500ml sữa tươi, sữa đặc, đường phèn.

Thực hiện:

Bước 1: Đậu xanh đem ngâm nước 4 tiếng cho nở, rồi bỏ vào nồi đem đun đậu xanh với 1 lít nước nấu cho đến khi sôi thì vớt bớt bọt nổi lên, đun đến khi đậu xanh chín mềm.

Bước 2: Khi thấy đậu xanh đã mềm, cho thêm 500ml sữa tươi hoặc nước hoặc sữa đậu nành vào nồi. Tiếp theo cho thêm mè và hạn nhân đã rang vào nồi nấu cùng sữa. Trong khi nấu, bạn khuấy đều để tránh sữa bị khét.

Bước 3: Đổ hỗn hợp sữa đã nấu chín vào máy xay cho tới khi mọi thành phần nhuyễn. Đem lọc hỗn hợp đã xay qua rây để có thành phẩm sữa cuối cùng mịn hơn.

Sữa đậu xanh là món uống thanh mát, bổ dưỡng mà lại ngon miệng giúp bạn giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Nếu muốn bổ sinh dinh dưỡng cho cả nhà, bạn có thể học cách làm món đồ uống lành mạnh này tại nhà.

Công thức 5: Sữa đậu xanh lá dứa

Lá dứa kết hợp với đậu xanh không chỉ giúp sữa đậu xanh thêm thơm ngon mà vô cùng tốt cho sức khỏe như: ổn định huyết áp, giảm cảm giác lo lắng, cải thiện các xương khớp…

 Nguyên liệu:

300g đậu xanh đã cà vỏ, đường cát trắng, muối, 1 bó lá dứa, sữa tươi

Thực hiện:

Bước 1: Vo sạch đậu xanh, loại bỏ các hạt hư, bị mọt rồi ngâm đậu với nước pha thêm chút muối trong khoảng 3 – 4 tiếng. Sau khi ngâm, bạn rửa lại đậu một lần với nước lạnh.

Bước 2: Rửa sạch lá dứa với nước sạch, để ráo nước và cuộn thành một bó.

Bước 3: Cho đậu xanh và nước vào nồi sao cho nước cao hơn mặt đậu xanh khoảng một đốt ngón tay. Tiếp đến, đun cho đến khi đậu xanh mềm, khi đun nhớ dùng thìa hớt bỏ bọt nổi lên

Bước 4: Khi hạt đậu xanh mềm cho vào máy sinh tố cùng ít đường, lá dứa và xay cho đến khi đậu mịn. Nếu đậu quá đặc, bạn có thể bỏ thêm ít nước vào xay cùng.

Bước 5: Sau khi xay xong bạn đổ hỗn hợp vừa xay ra nồi rồi vừa đun vừa khuấy đều. Bạn có thể pha thêm ít nước lạnh khi nấu đậu nấu trong khoảng 10 – 15 phút. Bạn đổ hỗn hợp ra bình thủy tinh cho nguội bớt, khi dùng cho thêm sữa tươi vào hỗn hợp là có thể thưởng thức được.

Mẹo chọn đỗ xanh ngon

+ Nên chọn loại đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, ruột vàng. Loại đậu xanh Trung Quốc tuy có hạt to nhưng nhưng không ngon bằng đậu ta.

+ Phải chọn loại đỗ xanh đã được phơi kỹ thì đỗ mới có độ bở ngon, hạt đều sạch sẽ, không có hạt lép và mảy.

+Không chọn hạt đậu xanh có xuất hiện nấm mốc, hay có mùi lạ.

Những đối tượng nào không nên uống sữa đậu xanh

+ Người có tính hàn như chân tay lạnh, lưng đau nhức, đi ngoài, gặp vấn đề về tiêu hóa không nên sử dụng sữa đậu xanh.

+ Người đang sử dụng thuốc Đông y thì cũng không sử dụng sữa đậu xanh.

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác