Công nghệ giải trí trên ôtô khiến người lái xe mất tập trung, tăng cao khả năng tai nạn
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), các hãng xe đang nhồi nhét quá nhiều tính năng vào màn hình giải trí trung tâm, khiến người điều khiển dễ mất tập trung trong khoảng thời gian dài trong quá trình lái xe.
Nghiên cứu vừa công bố hôm thứ 5 do Giáo sư David Strayer của Đại học Utah. Ông đã nghiên cứu tác động của hệ thống thông tin giải trí trên ôtô cho AAA từ năm 2013.
Các nhà sản xuất ôtô đang nhồi nhét quá nhiều chức năng trên hệ thống thông tin giải trí. Ảnh: The Virginian-Pilot.
Các nhà sản xuất ôtô hiện nay cung cấp rất nhiều lựa chọn về hệ thống thông tin giải trí, người lái xe có thể sử dụng mạng xã hội, email và nhắn tin. Trước đây, trên ôtô chỉ vỏn vẹn vài nút bấm. Nhưng bây giờ, trung bình có trên 50 nút bấm, ở tay lái, màn hình và bảng điều khiển.
Các nhà sản xuất ôtô cho rằng hệ thống thông tin giải trí an toàn hơn điện thoại di động và các thiết bị định vị GPS.
"Hệ thống thông tin giải trí trên ôtô được thiết kế để phù hợp sử dụng trong lúc lái xe, và thời gian sử dụng chỉ tương đương với việc điều chỉnh radio hay nhiệt độ. Điều này hoàn toàn chấp nhận được", Wade Newton, phát ngôn viên của Liên minh các nhà sản xuất ôtô Mỹ.
Phản bác lại, Jake Nelson - Giám đốc Nghiên cứu và Vận động An toàn Giao thông của AAA - nói, những người lái xe tham gia thử nghiệm 30 mẫu xe sản xuất năm 2017 đã mất tập trung và rời tay khỏi vô lăng để sử dụng hệ thống thông tin giải trí. Họ dùng lệnh thoại, màn hình cảm ứng và các công nghệ tương tác khác để thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn, điều chỉnh radio hay chuyển bài hát trong khi lái xe.
Rõ ràng, các nhà sản xuất không quan tâm tới việc phát triển chúng sao cho dễ sử dụng, Nelson nói thêm. Cuộc thử nghiệm cho thấy, 23/30 tài xế mất tập trung ở mức rất cao hoặc cao, còn lại 7 tài xế ở mức trung bình.
Việc chọn một điểm đến trên hệ thống định vị GPS là thao tác mất tập trung nhất. Trung bình, người lái cần 40 giây để hoàn tất. Ví dụ trường hợp xe đang di chuyển tốc độ 40 km/h, khoảng thời gian 40 giây đủ khiển chiếc xe đi hết 4 sân bóng đá. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, chỉ cần người lái xe mất tập trung thêm 2 giây đã khiến nguy cơ gặp tai nạn tăng gấp đôi.
Chịu nhiều áp lực, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ năm 2012 đã ban hành một hướng dẫn an toàn tự nguyện về hệ thống thông tin giải trí. Hướng dẫn khuyến khích các nhà sản xuất ôtô khóa chức năng cài đặt điểm đến trên hệ thống định vị GPS khi xe đang di chuyển. Tuy nhiên, nó vẫn hoạt động trên 12 mẫu xe sản xuất năm 2017 trong cuộc thử nghiệm của AAA.
Theo AAA, người lái xe chỉ nên sử dụng hệ thống thông tin giải trí trong trường hợp cần thiết, và kêu gọi các nhà sản xuất ôtô chặn các chức năng làm mất tập trung khi xe đang di chuyển.
Gần 70% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ muốn công nghệ mới trên xe của họ, nhưng chỉ 24% thấy thực sự hài lòng, theo một cuộc khảo sát ý kiến do AAA thực hiện.
"Người lái xe muốn hệ thống thông tin giải trí an toàn và dễ sử dụng, nhưng ôtô ngày nay có quá nhiều chức năng, khiến người lái xe cảm thấy phức tạp và phiền toái", Marshall L. Doney, CEO của AAA khẳng định.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo Zing)
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.