Buộc thay chỉ huy công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau sự cố

8/27/2015 11:45:26 PM
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa công bố, đã cảnh cáo Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) và yêu cầu đơn vị này có biện pháp xử lý nhà thầu phụ để rơi thanh sắt vào ngày 25/8 tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cho thôi việc và thay thế các cá nhân, chỉ huy công trường...

 

Thực trạng dự sán đường sắt Cát Linh – Hà Đông

 

Công trường ga Hà Đông đã hoàn thành toàn bộ xà mũ và sàn tầng 1, đang tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ hệ thống ván khuôn sàn, để lại ván khuôn đà giáo chống đỡ cột, xà mũ để tiếp tục thi công tầng 2.

 

 

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã để xảy ra nhiều sự cố đáng tiếc

 

Đối với nhà ga này, do làn đường lưu thông chật hẹp không thể mở rộng hàng rào ra hết phần đà giáo đỡ xà mũ nên bắt buộc vẫn phải để phương tiện lưu thông một phần phía dưới.

 

Nguyên nhân xảy ra sự cố ngày 25/8

 

Vào ngày 25/8, trong quá trình tháo dỡ hệ thống ván khuôn tại khu vực thi công ga Hà Đông, nhà thầu phụ của EPC là Công ty CP công nghiệp xây dựng Toàn Phát - TOPACO đã để xảy ra sự cố rơi một thanh thép làm va đập vào đầu xe ô tô con. Rất may không gây ra thiệt hại về người.

 

Liên quan đến sự cố này, Ban Quản lý Dự án đường sắt cảnh cáo Tổng thầu EPC, cảnh cáo tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Viện Khoa học & Công nghệ GTVT, cũng như nhà thầu phụ thi công ga Hà Đông.

 

Trước đó, dự án đã từng xảy ra nhiều sự cố mất an toàn lao động gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và uy tín của Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ GTVT, vì vậy Ban này yêu cầu toàn công trường nâng cao công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.

 

Các hình thức xử lý đối với Tổng thầu Trung Quốc EPC

 

Ban Quản lý Dự án đường sắt đã có yêu cầu bằng văn bản đối với Tổng thầu Trung Quốc EPC, yêu cầu đơn vị này có biện pháp xử lý nhà thầu phụ Công ty CP công nghiệp xây dựng Toàn Phát - TOPACO vì để xảy ra sự cố và có hình thức kỷ luật, điều chuyển, cho thôi việc, thay thế các cá nhân, chỉ huy công trường đã vi phạm của Tổng thầu EPC và thầu phụ.

 

Yêu cầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Viện Khoa học & Công nghệ GTVTcó hình thức kỷ luật, điều chuyển, thay thế tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Hà Đông và các cá nhân có liên quan.

 

Được biết, với yêu cầu bằng văn bản, Ban Quản lý Dự án đường sắt Việt Nam sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC và tư vấn giám sát dự án nghiêm túc thực hiện, báo cáo về Ban trước 17h ngày 28/8 và sẽ công bố đến toàn thể người dân.

 

Còn đối với người dân, đại đa số đều cho rằng chất lượng thi công không đảm bảo nên không thấy yên tâm khi sử dụng loại hình này. Đặc biệt, trong khi chưa hoàn thiện công trình nên có giải pháp để tránh lập lại những kịch bản đã xảy ra.

 

Buộc thay chỉ huy công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau sự cố.

 

Hải Yến

Các tin khác