Apple từ bỏ tham vọng sản xuất ô tô

10/19/2016 8:24:53 AM
Một loạt động thái mới dây cho thấy Apple không còn tham vọng tham gia vào mảng sản xuất xe hơi nữa.

Theo đó, hướng đi mới của hãng trong lĩnh vực ô tô sẽ không còn mục tiêu tự sản xuất một mẫu xe “iCar” cho riêng mình nữa, thể hiện qua hàng trăm nhân công dự án vừa bị cắt giảm hoặc thuyên chuyển mới đây (trên tổng số 1.000 người).

Dự án Titan của Apple, hiện tại, đã chuyển sang tập trung phát triển hệ thống tự lái cho ô tô – cho phép hãng tuỳ ý lựa chọn 2 con đường trong tương lai: hợp tác với 1 hãng xe lớn để bổ trợ công nghệ lẫn nhau, hoặc quay lại phát triển mẫu xe của riêng mình nếu điều kiện cho phép. Nhân lực mà công ty mới tuyển gần đây cũng dựa theo tiêu chí này.

Tuy nhiên, ngay cả sự chuyển đổi này cũng sẽ không thể kéo dài lâu nếu ban lãnh đạo Apple cảm thấy không khả thi. Theo đó, hạn chót mà dự án Titan có được là vào cuối năm 2017 để “thuyết phục được tầng lớp lãnh đạo về sự khả thi của hệ thống tự lái”. Nếu không đạt được mốc này, nhiều khả năng mảng xe hơi của Apple sẽ hoàn toàn bị loại bỏ. Phát ngôn viên Apple Tom Neumayr từ chối bình luận về thông tin này.

Được biết dự án Titan đã dần chuyển hướng sau khi đội ngũ lãnh đạo của phân nhánh xe hơi bị xáo trộn vào vài tháng trước, kéo theo đó là bất đồng về chiến lược.

Apple không phải ông lớn công nghệ duy nhất có tham vọng chế tạo xe hơi cho riêng mình và rồi lại dự định từ bỏ điều đó. Google cũng đã sớm nhận ra rằng thành công trong công nghệ không có nghĩa là thành công trong sản xuất ô tô và đã sớm tìm kiếm đối tác. Nhiều nhà đầu tư cỡ trung và lớn khác trên thế giới cũng vậy. Họ đã quá quen với tỉ lệ lợi nhuận ròng cao trong giới công nghệ thay vì chỉ ở mức quá thấp (thông thường dưới 10%) như trong ngành công nghiệp xe hơi.

Dự án Titan được Apple khởi động từ năm 2014, nhắm vào phân khúc xe tự lái dự kiến sẽ phát triển chóng mặt và đạt mốc 6.700 tỉ USD vào năm 2030. Sau một thời gian bành trướng và phát triển nhân lực, đến giữa năm 2015 xung đột nội bộ, đặc biệt là trong tầng lớp lãnh đạo dự án, làm cho Titan chệch hướng và không còn giữ được tốc độ phát triển cần thiết. Người đứng đầu dự án và cũng là cựu kỹ sư tới từ Ford, Steve Zadesky, rời đi chính vào thời điểm đó.

Việt Lê

Các tin khác