15 giờ từ cõi chết trở về của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18
“Sinh nghề tử nghiệp” câu nói này vô cùng ý nghĩa đối với nghề đi biển. Mưu sinh bằng nghề chài lưới, lênh đênh trên biển cả, nhiều người đã bỏ mạng dưới đáy biển sâu khi gặp bão biển, cướp biển....Ngày 28/10 tàu Hoàng Phúc 18 xuất phát từ cảng huyện Long Thành, Đồng Nai khi đi được 70 hải lý thì gặp sóng to gió lớn. Mặc dù đã quay lại neo đậu nhưng trước những cơn cuồng phong của biển cả, chiếc tàu bé nhỏ đã bị lật úp khiến nhiều thuyền viên mất tích, 12 thuyền viên nhảy ra khỏi tàu đã được cứu sống. Đặc biệt lực lượng cứu hộ đã giải cứu 1 thuyền viên bị mắc kẹt 15 giờ trong lòng tàu tối tăm, đầy nước...
Những nỗ lực của đội cứu hộ đã cứu sống một con người
Sau khi nhận được tin tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm ở khu vực phao số 5 (gần Cồn Bồi, huyện Cần Giờ, TP.HCM), các cơ quan chức năng của TPHCM đã tham gia cứu hộ gồm tàu quân sự, người nhái, trực thăng, nhân viên y tế với mục tiêu nhanh nhất để cứu các thuyền viên thoát khỏi nguy hiểm.
Đến 12h20 ngày 31/10 lực lượng cứu hộ đã tìm được anh Nguyễn Trung Tường - thuyền viên tàu hàng bị lật tại khu vực phao số 5.
Anh Nguyễn Minh Luân người đã đưa thuyền viên Tường trở về từ cõi chết
Anh Nguyễn Minh Luân - người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường cho biết: “Lúc mang bình oxy bơi vào bên trong khoang tàu, tôi phát hiện một cửa phòng bị đóng nên dùng sức đẩy mạnh ra thì phát hiện anh Tường đang bám trên khu vực cầu thang. Người anh không bị ướt nhưng anh run và hoảng sợ”. “Nhìn thấy anh, tôi mừng đến rơi nước mắt, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến. Tôi tiến đến gần, động viên anh hãy bình tĩnh, chúng tôi sẽ đưa anh ra ngoài an toàn”.
Ngay sau đó, anh Tường được đưa lên tàu SAR 413 để chăm sóc sức khỏe. “Giờ còn nằm ở đây, được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe, tôi thấy mình may mắn vô cùng”, anh Tường nói.
15 giờ hoảng loạn bởi thần chết rình rập
Trong ký ức 15 giờ đấu tranh với thần chết, thuyền viên Tường chia sẻ, ăn tối xong, tôi lên hành lang phòng ngủ hóng mát. Lúc này trời tối mịt mờ, bỗng dưng có người la: “tàu nghiêng, tàu nghiêng”. Tôi vội nhảy ra khỏi tàu nhưng do rung lắc liên tục nên tôi bị đánh úp xuống”.
Thuyền viên Nguyễn Trung Tường cho biết mình đã rất may mắn và cảm ơn lực lượng cứu hộ
Thời gian tàu nghiêng và lật chỉ vài giây. Lúc ngoi lên mặt nước thì bị kẹt trong phòng tối nhưng bản năng sinh tồn bắt buộc anh phải mò mẫn khắp nơi để tìm khe hở. Tuy nhiên, anh không hề thấy khoảng trống nào bên trong,. Không gian thì tối om. Mùi axit xộc vào mũi rất khó chịu. Dù nước ngập sát cằm nhưng anh vẫn liên tục kêu cứu nhưng không có một sự phản hồi nào từ bên ngoài.
Suốt nhiều giờ liền, anh phải bám vào một thanh sắt trong căn phòng rộng hơn 6 m2, nước ngập gần đến miệng. Cảm thấy cơ hội sống của mình dần dần ít đi khi ô xy sắp cạn, anh tìm cách bơi sang nơi khác. May mắn, anh đã kịp di chuyển sang kho chứa hàng hóa. Tại đây, tính từ mặt nước lên vỏ thép, đỉnh tàu cao 3 m. Vài giờ sau, thủy triều lên khiến khoảng trống có không khí chưa đến 1,5 m.
Lúc này, anh Tường leo lên để tìm lối thoát thì nghe thấy tiếng động cơ bên ngoài và đa gắng dùng đá, vật cứng đập mạnh vào boong để phát tín hiệu cầu cứu. Đến lúc sắp ngất lịm thì anh phát hiện ở dưới nước có luồng sáng và nhìn thấy một thợ lặn đến giải cứu.
Trước đó, tàu Hoàng Phúc 18 tải trọng 2.000 tấn chở hàng xuất phát hôm 28/10 từ cảng ở huyện Long Thành (Đồng Nai). Đi được 70 hải lý gặp sóng lớn, thuyền trưởng quyết định quay lại neo đậu ở phao số 5 trên luồng Soài Rạp (TP HCM).
Tối 30/10, 17 thuyền viên chuẩn bị đi ngủ thì sóng to đánh mạnh vào tàu, hàng hóa bị đẩy về mạn phải khiến tàu nghiêng dần rồi lập úp.12 thuyền viên may mắn được sà làn gần đó cứu sống. Một người được các thợ lặn cứu thoát sau 15 giờ kẹt trong khoang hàng là thuyền viên Nguyễn Trung Tường. Hai thi thể đã được tìm thấy trên biển sáng 1/11. Hiên, các lực lượng đang nổ lực tìm hai thuyền viên còn lại.
Danh sách các thuyền viên tàu Hoàng Phúc được cứu sống
1/ Nguyễn Hồng Sơn (quê Nam Định)
2/ Trần Văn Hương - máy trưởng (Bà Rịa-Vũng Tàu)
3/ Đỗ Văn Mạnh - thuyền viên (Nam Định)
4/ Lý Công Cường - thuyền viên (Thanh Hóa)
5/ Nguyễn Đức Kỳ - thuyền viên (Đồng Tháp)
6/ Võ Công Hùng - thuyền viên (Hà Tĩnh)
7/ Hồ Hoài Nam - thuyền viên (Khánh Hòa)
8/ Nguyễn Văn Hải - thuyền viên (Ninh Bình)
9/ Nguyễn Thanh Bình – thuyền viên (Khánh Hòa)
10/ Đinh Văn Chương - thuyền viên (Nam Định)
11/ Trần Minh Sang - thuyền viên (Khánh Hòa)
12/ Hoàng Văn Biên - thuyền viên (Hà Tĩnh)
13/ Hoàng Trung Tường - thuyền viên (Hà Tĩnh).
Danh sách 4 thuyền viên đang mất tích
1/ Phan Anh Tấn - chủ tàu (Hà Tĩnh)
2/ Nguyễn Văn Sa - thuyền viên (Khánh Hòa)
3/ Thuyền viên tên Hải (Kiên Giang)
4/ Thuyền viên tên Quảng (Ninh Bình)
Tổng hợp
Các tin khác
-
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường. -
Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước
Hội nghị thưởng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã không đạt được thêm thỏa thuận nào. Sau khi họp báo sau cuộc hội nghị Tổng thống Trump đã rời khách sạn Marriott ra sân bay để về nước.