Câu trắc nghiệm Sinh học lớp 9 ôn thi, ôn vào 10, Bài 25 có đáp án: Thường biến

3/3/2022 4:37:00 PM
Câu trắc nghiệm Sinh học lớp 9 ôn thi, ôn vào 10, Bài 25 có đáp án: Thường biến

 

Câu trắc nghiệm Sinh học lớp 9 ôn thi, ôn vào 10, Bài 25 có đáp án: Thường biến

Bài 25: Thường biến

Câu 1: Thường biến là:

  1. Sự biến đổi xảy ra trên gen của ADN.
  2. Sự biến đổi xảy ra trên NST.
  3. Sự biến đổi xảy ra trên cấu trúc di truyền.
  4. Sự biến đổi kiểu hình của cùng một kiểu gen.

Đáp án cần chọn là: D vì thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.

Câu 2: Nguyên nhân gây ra thường biến là:

  1. Tác động trực tiếp của môi trường sống.
  2. Rối loạn trong quá trình nhân đôi của NST.
  3. Thay đổi trật tự các cặp nuclêôtit trên gen.
  4. Biến đổi đột ngột trên phân tử AND.

Đáp án cần chọn là: A vì thường biến là do ảnh hưởng trực tiếp của môi trường sống.

Câu 3: Biểu hiện dưới đây là của thường biến:

  1. Ruồi giấm có mắt dẹt do lặp đoạn trên NST giới tính X.
  2. Ung thư máu do mất đoạn trên NST số 21.
  3. Bệnh Đao do thừa 1 NST số 21 ở người.
  4. Sự biến đổi màu hoa theo pH đất

Đáp án cần chọn là: D vì sự biến đổi màu màu hoa theo pH đất là thường biến.

Câu 4: Các biến dị nào sau đây không là thường biến?

  1. Củ su hào nhỏ do sâu bệnh
  2. Cùng 1 giống nhưng trong điều kiện chăm sóc tốt, lợn tăng trọng nhanh hơn những cá thể ít được chăm sóc.
  3. Xuất hiện bệnh loạn sắc ở người.
  4. Lá rụng vào mùa thu mỗi năm.

Đáp án cần chọn là: C vì bệnh loạn sắc ở người không phải là thường biến

Câu 5: Thường biến có thể xảy ra khi:

  1. Cơ thể trưởng thành cho đến lúc chết.
  2. Cơ thể còn non cho đến lúc chết.
  3. Còn là bào thai.
  4. Mới là hợp tử.

Đáp án cần chọn là: B vì thường biến có thể xảy ra khi cơ thể còn non cho đến lúc chết.

Câu 6: Thường biến xảy ra mang tính chất:

  1. Luôn luôn di truyền cho thế hệ sau.
  2. Riêng lẻ, cá thể và không xác định.
  3. Đồng loạt, theo hướng xác định, tương ứng với điều kiện ngoại cảnh.
  4. Chỉ đôi lúc mới di truyền.

Đáp án cần chọn là: C vì thường biến biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định

Câu 7: Ý nghĩa của thường biến là:

  1. Giúp cho cấu trúc NST của cơ thể hoàn thiện hơn.
  2. Tạo ra sự đa dạng về kiểu gen của sinh vật.
  3. Giúp sinh vật biến đổi hình thái để thích nghi với điều kiện sống.
  4. Cả 3 ý nghĩa nêu trên.

Đáp án cần chọn là: C vì thường biến Giúp sinh vật biến đổi hình thái để thích nghi với điều kiện sống.

Câu 8: Đặc điểm nào có ở thường biến nhưng không có ở đột biến?

  1. Xảy ra đồng loạt và xác định.
  2. Kiểu hình của cơ thể thay đổi.
  3. Do tác động của môi trường sống.
  4. Biểu hiên trên cơ thể khi phát sinh.

Đáp án cần chọn là: A vì thường biến xảy ra đồng loạt và xác định còn đột biến xảy ra ngẫu nhiên, lẻ tẻ và không có hướng.

Câu 9: Nội dung nào sau đây không đúng?

  1. Kiểu gen quy định giới hạn của thường biến.
  2. Giới hạn của thường biến phụ thuộc vào môi trường.
  3. Kiểu hình là kết quả sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
  4. Bố mẹ không di truyền cho con tính trạng hình thành sẵn mà di truyền một kiểu gen.

Đáp án cần chọn là: B vìgiới hạn của thường biến phụ thuộc vào kiểu gen

Câu 10: Tính trạng nào sau đây có mức phản ứng hẹp?

  1. Số lợn con trong một lứa đẻ của một giống lợn.
  2. Số lượng quả trên cây của một giống cây trồng.
  3. Số hạt trên bông của một giống lúa.
  4. Tỉ lệ bơ trong sữa của một giống bò sữa.

Đáp án cần chọn là: D vì tỉ lệ bơ trong sữa của một giống bò sữa là tính trạng chất lượng có mức phản ứng hẹp.

Câu 11: Trong mối quan hệ giữa kiểu gen, kiểu hình và môi trường được ứng dụng vào sản xuất thì kiểu hình được hiểu là:

  1. Một giống ở vật nuôi hoặc cây trồng
  2. Các biện pháp và kỹ thuật sản xuất.
  3. Năng suất thu được.
  4. Điều kiện về thức ăn và nuôi dưỡng.

Đáp án cần chọn là: C vì trong sản xuất, kiểu hình được hiểu năng suất thu được.

Câu 12: Trong việc tăng suất cây trồng, yếu tố nào là quan trọng hơn?

  1. Giống cây trồng và vật nuôi.
  2. Kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi.
  3. Điều kiện khí hậu.
  4. Cả A và B đều đúng.

Đáp án cần chọn là: D vì trong việc tăng suất cây trồng, yếu tố giống cây trồng và vật nuôi và kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi là quan trọng hơn.

Phần tiếp

Câu trắc nghiệm sinh học lớp 9 ôn thi, ôn vào 10, Bài 28 có đáp án: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

Tổng hợp các câu trắc nghiệm Sinh học lớp 9 theo bài, ôn thi

Tổng hợp câu trắc nghiệm Sinh học 9 ôn thi, ôn vào 10 theo từng bài có đáp án

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác