Cần có chế tài xử phạt hành vi chiếu đèn laser khi máy bay cất hạ cánh

8/21/2016 4:01:28 PM
Vừa quan cơ quan hàng không cho biết sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bị chiếu đèn laser, đèn chiếu sáng khi đang cất hạ cánh. 

 

Vừa quan cơ quan hàng không cho biết sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bị chiếu đèn laser, đèn chiếu sáng khi đang cất hạ cánh. Điều này gây nguy hiểm đến toàn bộ những người trên chuyến bay và uy hiếp đến an toàn bay nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Ngày 20/8, nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho hay, đơn vị này vừa cùng Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế (PA81, Công an TP HCM) khảo sát tình trạng chiếu đèn laser vào máy bay, uy hiếp an toàn.

Động thái này được đưa ra sau khi nhận được phản ánh máy bay bị đèn laser chiếu thẳng vào buồng lái. Một số phi công nước ngoài cho biết khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4.500 feet (khoảng 1.300m) tiếp cận đường hạ cánh thì phát hiện đèn laser chiếu vào buồng lái cách sân bay từ 20-25 dặm (khoảng 40-45 km). Khu vực chiếu đèn này có thể ở Bình Dương, Đồng Nai (Biên Hòa, Trảng Bom. Thời điểm xảy ra chiếu đèn laser từ khoảng 19 giờ 30 phút đến đêm khuya

Theo thống kê từ đầu năm 2016 đến nay, ở sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 12 trường hợp máy bay bị chiếu tia laser. Năm 2014 cũng có 15 trường hợp và năm 2015 có 11 trường hợp tàu bay bị chiếu tia laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Để giải quyết tình trạng trên ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... nằm trên vùng đường hạ cánh của tàu bay để bàn phương án xử lý các tia laser chiếu vào tàu bay.

Cuộc họp sẽ có mặt lãnh đạo các địa phương, hãng hàng không, các phi công để nêu rõ vấn đề. Tại buổi họp đó các bên sẽ đưa ra phương án cụ thể, nêu trách nhiệm của các địa phương để xử lý vấn đề này. Trong đó sẽ có biện pháp khuyến cáo các khu vui chơi giải trí không chiếu tia laser vào tàu bay trên đường hạ cánh.

Hiện, dọc theo đường bay vào Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng cho cắm những biển cảnh báo không chiếu laser, thả các vật thể bay để đảm bảo an toàn.

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn làm phi công mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.

Tuy nhiên, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam thì trong quy định của Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn chưa liệt kê hành vi ''sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng'' để xử lý hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.

Trước đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng ghi nhận hàng chục trường hợp máy bay bị chiếu laser, uy hiếp an toàn bay khi cất hạ cánh. Công an Hà Nội sau đó xác định một trường hợp là đoàn xiếc sử dụng đèn laser chiếu sáng khi lưu diễn.

Vì vậy Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTTVT có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013.

Theo đó, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Nhưng đây chỉ là kiến nghị trong tương lai.

Tổng hợp

Các tin khác