4 bước đơn giản khiến bé lười ăn, ăn chậm thèm ăn, ăn nhanh hơn

7/21/2020 4:44:00 PM
Bốn bước đơn giản để giúp cho bé lười ăn, ăn chậm có cảm giác thèm ăn và ăn nhanh hơn có thực sự đơn giản không? 

Bốn bước đơn giản để giúp cho bé lười ăn, ăn chậm có cảm giác thèm ăn và ăn nhanh hơn có thực sự đơn giản không? Câu trả lời là việc làm thì rất đơn giản nhưng tâm của các mẹ thì lúc nào cũng thấy không yên nên các bé thường là ‘người chiến thắng”. Một số câu chuyện làm ví dụ để các mẹ cần phải kiên trì thi gan với các bé như sau.

Con bạn ăn chậm, lười ăn làm bạn căng thẳng, gần như phát điên? Dưới đây là những gì cần làm. Nhớ nhé cần phải làm, mẹo đấy, nó sẽ giúp giờ ăn không còn là những giờ áp lực với cả hai mẹ con.

Bây giờ là 7 giờ tối. Bạn ngồi đó ở bàn bếp chỉ nhìn chằm chằm vào con bạn.

Trong 45 phút qua, cô bé chạm vào hai miếng thức ăn trên đĩa của mình.

"Thôi nào," bạn nói, "chỉ cần thử một miếng nữa."

Bạn hối lộ, bạn khuyến khích, bạn chơi trò chơi với thức ăn cùng con.

Rồi sự thất vọng trào lên. Tốt thôi, bạn nói, tối nay không ăn nữa. Giờ ăn tối đã kết thúc, bạn không thể chịu đựng thêm được sự căng thẳng trong giờ ăn này.

4 bước đơn giản khiến bé lười ăn, ăn chậm thèm ăn, ăn nhanh hơn

Đúng! Đó là giải pháp.

Nhưng rồi, khi bạn đang đưa đứa trẻ như thiên thần của mình vào giường, cô bé ngước nhìn bạn với đôi mắt to buồn nói: "Mẹ ơi ... con đói."

Ôi Chúa ơi! Bạn sắp mất trí rồi phải không? Câu nói đúng lúc này là: Mẹ rất tiếc con đã bỏ lỡ thời gian để ăn rồi. Nhưng phần khác không muốn con bạn thức giấc giữa đêm và bạn cũng không muốn con đói.Vì vậy, bạn ném mọi lời khuyên về nuôi dạy con cái ra ngoài cửa sổ. Bạn mang cho cô bé một ít bánh quy giòn mà cô bé thích. Những mẩu vụn bánh quy vụn rải rác trên áo gối… và cô ấy hạnh phúc chìm vào giấc ngủ.

Cho đến tối mai, nơi mà tất cả lại bắt đầu như cũ.

Làm thế nào để đối phó với một trẻ lười ăn, ăn chậm

Trẻ ăn chậm có thể gây căng thẳng, bực bội cho cha mẹ. Không chỉ giờ ăn tối quá mất thời gian mà bạn còn cảm thấy tội lỗi vì con bạn không nhận được thức ăn bổ dưỡng khi bạn đã mất rất nhiều công chuẩn bị.

Nhận diện trẻ lười ăn, ăn chậm:

- Bạn cho trẻ chơi với thức ăn. Trẻ liên tục đẩy nó qua lại trên đĩa của mình.

- Mất 30-60 phút để con bạn hoàn thành bữa ăn của mình.

- Trẻ để hầu hết thức ăn trên đĩa của mình

- Trẻ ngậm thức ăn trong miệng quá lâu

Hãy sử dụng những lời khuyên này để biết cách giữ bình tĩnh với con bạn

XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN CHÍNH XÁC

Bắt đầu quan sát con bạn trong giờ ăn.

Bạn nói gì? Tất nhiên là tôi quan sát con tôi.

Không, ý tôi là quan sát chính xác những gì con bạn làm từ khi đĩa được đặt trước mặt trẻ cho đến khi nó được cất đi. Có những đứa trẻ thích ăn món này, đứa khác lại thích ăn cái khác. Trẻ thích ăn một món, trẻ lại thích ăn mỗi thứ một chút. Trẻ thích sử dụng đồ dùng đẹp như bát, đũa, thìa màu sắc, trẻ lại không thích.v.v. Hãy cho chúng tự quyết định điều này, bữa ăn cũng có thể như buffet vào trong đĩa riêng và có giờ để hoàn thành chúng.

Ellyn Satter, tác giả của Bộ phận Trách nhiệm trong Cho ăn (tiêu chuẩn vàng để nuôi dạy những người ăn uống lành mạnh), khuyến nghị nên tập trung vào “cách thức” thay vì “cái gì” ăn.

Bữa ăn là thời gian giao lưu và kết nối lại với mọi người… không chỉ là ngấu nghiến thức ăn.

Khi bạn nhìn theo cách này, bạn đang thiết lập cho con mình thành công suốt đời bằng cách dạy con cách tận hưởng bữa ăn chung chứ không phải việc ăn uống.

Suy nghĩ về nó theo cách này cũng khiến bạn không phải chịu rất nhiều áp lực với tư cách là cha mẹ. Không phải là người nhồi dinh dưỡng vào người chúng.

Bây giờ, nhiệm vụ của bạn không phải là bắt con bạn ăn xong bữa tối của nó, bạn không cảm thấy rằng trọng lượng của chúng quá quan trọng nữa.

Ngồi với con bạn, nói điều gì đó đơn giản như, “Chúng ta dùng bữa để chúng ta có thể dành thời gian bên nhau. Hãy dành bữa tối này để nói chuyện hỏi han, kể chuyện như một gia đình.

Tôi mong bạn ở lại bàn suốt thời gian này.

Cuối giờ ăn tối, chúng ta có thể cùng nhau dọn dẹp”

Bây giờ, chúng ta cần đưa nó vào hoạt động.

Mô hình ăn uống lành mạnh và thiết lập thói quen ăn uống

Không ăn vặt

Chịu áp lực ăn trong một khoảng thời gian

Để cho trẻ biết đói trước khi vào bàn ăn

Chúng tôi đã có một buổi chiều du lịch trọn vẹn và không có “đồ ăn nhẹ” nào. Chúng tôi đang lái xe trở về từ nhà của bố mẹ tôi ở Tucson, nơi chúng tôi sẽ thưởng thức bánh quy, kem và tất cả các loại ngon khác.Khi chúng tôi ngồi ăn tối vào buổi tối hôm đó… tôi thề là… cả hai đứa con của tôi đều ngấu nghiến MỌI THỨ trên đĩa của chúng.

Và bí quyết là thiết lập giờ ăn và hạn chế ăn vặt giữa các bữa chính.

Muốn thay đổi con hãy thay đổi chính mình trước

Đầu tiên, tôi xin nói rằng, chúng ta không phải là nô lệ cho sở thích ăn uống của con mình và không nên nấu ăn để chỉ phù hợp với chúng.

Trẻ em biết những gì chúng thực sự thích. Khi đối mặt với một người ăn chậm cũng có thể là một người kén ăn chúng ta phải cho chúng tiếp xúc với thức ăn nhiều lần trước khi chúng phát hiện ra là chúng thích nó.

Theo Parenting Science, một nghiên cứu báo cáo rằng trẻ em tăng sở thích và ăn rau sau khi chúng được yêu cầu ăn thử mỗi ngày một lần trong hai tuần.

Một cách tuyệt vời để làm điều này là thông qua kế hoạch bữa ăn.

Nếu con bạn chậm ăn khiến bạn phát điên, đừng mất hy vọng.

Bằng cách tìm ra nguyên nhân cụ thể của vấn đề và sau đó tập trung vào "cách thức" của giờ ăn trước khi ăn, bạn có thể vừa giảm căng thẳng vừa làm cho bữa tối trở lại thú vị hơn. Nhớ nhé, bạn muốn con bạn làm được trước hết bạn phải gạt bỏ được sự căng thẳng, áp lực dinh dưỡng cho bé, nhồi nhét bé. Hãy biết bữa ăn thành trò chơi có kỷ luật, có nguyên tắc, dần bé sẽ hiểu và muốn được ăn.

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác