Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc và bài học thực tiễn

8/8/2016 10:28:20 PM
Do điều kiện khí hậu tự nhiên thuận lợi trồng được nhiều mặt hàng rau củ quả nhiệt đới nên Việt Nam đang rất có lợi thế xuất khẩu các mặt hàng này sang các nước trong khu vực và điển hình là Trung Quốc.

Do điều kiện khí hậu tự nhiên thuận lợi trồng được nhiều mặt hàng rau củ quả nhiệt đới nên Việt Nam đang rất có lợi thế xuất khẩu các mặt hàng này sang các nước trong khu vực và điển hình là Trung Quốc. Theo đánh giá, Việt Nam đang nằm trong top dẫn đầu về  xuất khẩu nông sản vào quốc gia đông dân nhất thế giới, tuy nhiên so với quốc gia đứng đầu xuất khẩu nông sản của khối ASEAN vào Trung Quốc là Thái Lan thì giá trị xuất khẩu của nước ta vẫn còn thấp. Đây là bài toán đang được đặt ra đối với nước ta.

Theo ước tính trong 7 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc cao gần 20% so với hơn cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu rau quả trong vài năm gần đây sang Trung Quốc đã vượt mặt hàng gạo, mỗi năm luôn trên 1 tỷ USD.

Nhiều mặt hàng như trái vải, thanh long Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích và giá cao hơn cùng loại được trồng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, do đa phần xuất theo đường tiểu ngạch nên tình trạng thương lái ép giá vẫn diễn ra khá thường xuyên. Đó là chưa kể hàng rào kiểm dịch nông sản cũng ngày càng chặt chẽ.

Khảo sát thực tế cho thấy hiện tại khoai lang tím Nhật được trồng tại Việt Nam bán tại chợ đầu mối Bắc Kinh với giá sỉ trên 1.500.000 đồng 1 tạ 60 kg, cao gấp 4 lần khoai lang trồng tại Trung Quốc, nhưng do đi đường bộ khá xa nên cũng như nhiều loại rau quả khác, khoai lang luôn trong tình trạng thiếu hàng tại các tỉnh thành phía Bắc.

Thực tế cho thấy, với hệ thống siêu thịMỹ, Hàn Quốc, tại Bắc Kinh nông sản Việt vẫn chưa cạnh tranh lại so với Thái Lan và một số nước Nam Mỹ vốn có bề dày kinh nghiệm về quảng bá mang tầm quốc gia và ý thức của từng doanh nghiệp.

Trước thực trạng này ông Bùi Huy Hoàng - Tham tán thương mại - thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khuyến nghị “Để nâng cao khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống phân phối một cách bài bản bắt đầu từ các khâu trong nước, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo chất lượng, xây dựng hệ thống phân phối tại chính thị trường nội địa Trung Quốc”

Hi vọng trong thời gian tới nền nông sản nước nhà sẽ có chỗ đứng vững chắc trong khu vực và trên toàn thế giới.

Tổng hợp

Các tin khác