Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc và bài học thực tiễn
Do điều kiện khí hậu tự nhiên thuận lợi trồng được nhiều mặt hàng rau củ quả nhiệt đới nên Việt Nam đang rất có lợi thế xuất khẩu các mặt hàng này sang các nước trong khu vực và điển hình là Trung Quốc. Theo đánh giá, Việt Nam đang nằm trong top dẫn đầu về xuất khẩu nông sản vào quốc gia đông dân nhất thế giới, tuy nhiên so với quốc gia đứng đầu xuất khẩu nông sản của khối ASEAN vào Trung Quốc là Thái Lan thì giá trị xuất khẩu của nước ta vẫn còn thấp. Đây là bài toán đang được đặt ra đối với nước ta.
Theo ước tính trong 7 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc cao gần 20% so với hơn cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu rau quả trong vài năm gần đây sang Trung Quốc đã vượt mặt hàng gạo, mỗi năm luôn trên 1 tỷ USD.
Nhiều mặt hàng như trái vải, thanh long Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích và giá cao hơn cùng loại được trồng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, do đa phần xuất theo đường tiểu ngạch nên tình trạng thương lái ép giá vẫn diễn ra khá thường xuyên. Đó là chưa kể hàng rào kiểm dịch nông sản cũng ngày càng chặt chẽ.
Khảo sát thực tế cho thấy hiện tại khoai lang tím Nhật được trồng tại Việt Nam bán tại chợ đầu mối Bắc Kinh với giá sỉ trên 1.500.000 đồng 1 tạ 60 kg, cao gấp 4 lần khoai lang trồng tại Trung Quốc, nhưng do đi đường bộ khá xa nên cũng như nhiều loại rau quả khác, khoai lang luôn trong tình trạng thiếu hàng tại các tỉnh thành phía Bắc.
Thực tế cho thấy, với hệ thống siêu thịMỹ, Hàn Quốc, tại Bắc Kinh nông sản Việt vẫn chưa cạnh tranh lại so với Thái Lan và một số nước Nam Mỹ vốn có bề dày kinh nghiệm về quảng bá mang tầm quốc gia và ý thức của từng doanh nghiệp.
Trước thực trạng này ông Bùi Huy Hoàng - Tham tán thương mại - thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khuyến nghị “Để nâng cao khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống phân phối một cách bài bản bắt đầu từ các khâu trong nước, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo chất lượng, xây dựng hệ thống phân phối tại chính thị trường nội địa Trung Quốc”
Hi vọng trong thời gian tới nền nông sản nước nhà sẽ có chỗ đứng vững chắc trong khu vực và trên toàn thế giới.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.