Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu của mình để cắt giảm chi phí, thích nghi với tình hình mới điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều lao động tại Đức đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc.
Cuộc khủng hoảng trong ngành ô tô đã khiến các công ty không thể tuyển dụng thêm nhân viên. Ngược lại họ phải cắt giảm lao động vĩnh viễn chứ không phải tạm thời. Điều này không chỉ khiến một lượng lớn công việc mất đi.
Theo đó, ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ cắt giảm gần 10% trong tổng số 830.000 việc làm trong thập kỷ tới. Một số chuyên gia, quan chức chính phủ lo ngại con số sẽ còn cao hơn bởi sản xuất xe điện sẽ ít việc làm hơn so với xe động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, là tác động quá trình tự động hóa, tái phân bổ việc làm của lao động sản xuất. Hiện các doanh nghiệp Đức đang cố gắng đưa ra những biện pháp để hạn chế sa thải hàng loạt. Tại một nhà máy cung cấp phụ tùng ô tô Bosch các công nhân chấp nhận giảm lương, giảm giờ làm để tránh bị mất việc.
Giám đốc sản xuất công ty Bosch, ông Sven Bachmann chia sẻ: Dĩ nhiên chúng tôi bị sốc bởi ngành của chúng tôi phụ thuộc hoàn toàn vào ngành ô tô cả trực tiếp và gián tiếp. Khi bạn thấy các công ty khác cắt giảm giờ làm, đóng cửa nhà máy bạn không thể không lo lắng. May mắn là Bosch đảm bảo việc làm cho công nhân trong vòng 6 năm tới. Hiện ngành công nghiệp ô tô Đức vẫn chưa rơi vào tình trạng xấu như một số công ty sản xuất ô tô của Mỹ hồi thập niên 1970. Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp tăng cao sẽ là một nguy cơ tiêu cực bởi nganh công nghiệp này không chỉ đóng góp 5% GDP mà còn là biểu tượng quan trọng của nền kinh tế Đức.
Suckhoecuocsong.vn/Theo VTV
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.