Xử lý hàng giả vì sao khó
Vào cuộc quyết liệt nhưng hàng giả vẫn tràn lan
Nguyên nhân đầu tiên do làm giả dễ hơn làm thật:
Gia công một sản phẩm nhanh gọn hơn nhiều lần sản xuất hàng thật, chỉ từ 1-2 tháng là hàng giả đã rất giống hàng thật được bán tràn lan trên thị trường. theo thống kê cho thấy có tới 70% là hàng nhái có xuất xứ từ nước ngoài, thậm chí có các doanh nghiệp còn lợi dụng cuộc vận động “người việt dùng hàng việt” để sản xuất hàng, chà trộn hàng giả, mạo nhận là suất xứ Việt Nam để mang đi tiêu thụ. Chính những con tem chống hàng giả cũng được làm giả nói gì đến nhãn mác, bao bì.
Các doanh nghiệp trong nước họ đã đăng kí sở hữu trí tuệ về tem nhãn, chất lượng sản phẩm nhưng khi thấy hàng của mình bị làm giả họ lại không lên tiếng tố cáo.
Rất nhiều doanh nghiệp làm ăn trung thực, có sản phẩm thật nhưng lại rất hờ hững, e dè, thậm chí ngại tố giác những sản phẩm làm giả. Có doanh nghiệp hoảng hốt than thở rằng làm thế này thì tôi chết mất khi thấy sản phẩm của doanh nghiệp mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặc dù doanh nghiệp đã rất cố gắng để đương đầu nhưng họ vẫn vô cùng đơn độc trong cuộc chiến này.
Việc xử lý và chế tài xử phạt đối với vấn đề này vẫn còn chưa hợp lý. Rõ ràng kết quả kiểm tra có tới 66% là vi phạm nhưng việc xử lý lại không dễ. Cứ 7 vụ vi phạm hàng giả thì chỉ có 1 vụ bi khởi tố hình sự, 6 vụ còn lại chỉ xử phạt hành chính vì dù cơ quan công an có biết rõ đối tượng cố ý làm giả nhưng khi bị bắt để chứng minh lỗi cố ý xâm phạm sở hữu trí tuệ là rất khó khăn do nhiểu văn bản chồng chéo cộng thêm doanh nghiệp e ngại không dám lên tiếng. Chính nhưng điều này khiến công tác xử lí hàng giả thời gian qua được ví như là gà mắc tóc.Ông Hoàng Văn Trưc Phó Cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế Bộ công an còn nhấn mạnh sợ nhất là các bác "núp trong bụi dậm" vừa họp xong 5 phút sau thì đối tượng vi phạm đã biết thông tin. Lực lượng chức năng cũng chả làm gì được.
Cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái chưa bao giờ là dễ dàng. Hi vong trong thời gian tới với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng thì tình trạng này sẽ được cải thiện
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.