Xăng có xu hướng tăng trong chu kỳ tính giá 15 ngày
18/9 là thời điểm cơ quan quản lý và doanh nghiệp tính toán điều chỉnh lại giá bán lẻ xăng dầu. Chu kỳ lần này gắn với dấu hiệu tăng nhiệt trở lại của thị trường thế giới, vì vậy không ít doanh nghiệp đầu mối tính đến khả năng tăng giá bán lẻ sau nhiều lần giảm liên tiếp trước đó, bởi chênh lệch giá cơ sở và giá bán đang ở mức 500-600 đồng một lít.
Xu hướng tăng giá xăng trong kỳ điều chỉnh mới
Đại diện một công ty xăng dầu ở TP HCM cho biết, thời gian qua, giá liên tục giảm khiến hoạt động kinh doanh của đơn vị không như kỳ vọng và thực tế đang trong tình trạng lỗ. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng vị này ước tính trong 2 tháng gần đây, khoản lỗ đã lên đến hàng trăm triệu đồng “Kỳ điều chỉnh xăng dầu kế tiếp vào ngày 18/9, nếu cơ quan quản lý không cho tăng giá thì có thể chúng tôi phải tìm mọi cách để không tiếp tục bị lỗ".
Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho biết hiện giá cơ sở so với giá bán lẻ của mặt hàng xăng dầu đang chênh lệch hơn 500 một lít. Nếu cơ quan quản lý điều hành theo nhịp thế giới thì việc tăng giá là chắc chắn. Dù vậy, vị này cho rằng rất khó nói trước bởi còn nhiều vấn đề liên quan, khiến cơ quan điều hành có thể cân nhắc sử dụng các công cụ bình ổn "Giá bán lẻ thực ra vẫn ở mức thấp nên nếu sử dụng các công cụ bình ổn thì khi giá tăng cao, quỹ mà cạn thì không còn công cụ để can thiệp. Dù sao, việc điều hành cụ thể phụ thuộc vào cơ quan quản lý".
Tương tự, trên thị trường thế giới, giá dầu thô Brent hiện thấp hơn đầu tháng khoảng 2%. Tuy nhiên, dầu WTI lại nhích lên 2,8%. Những ngày gần đây, giá dầu liên tục biến động bởi các thông tin về thị trường chứng khoán toàn cầu, sản lượng dầu thô Mỹ và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong tháng này. Sau hai phiên giảm liên tiếp, giá dầu thô đã tăng mạnh hôm qua nhờ số liệu dự trữ tại Mỹ giảm. Dầu WTI chốt phiên tăng 5,7%, còn dầu Brent tăng 4,2%.
Phiên hôm nay, giá tiếp tục lên xuống khi nhà đầu tư chờ đợi tin tức từ FED. Đến 3h30 chiều (giờ Hà Nội), giá dầu Brent chỉ còn 49,5 USD một thùng, sau khi đã lên 50,14 USD trong phiên. Còn dầu WTI cũng mất 0,3 USD xuống 46,85 USD.
Theo thống kê, tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng mỗi lít.
Như vậy, sau khi điều chỉnh giảm giá xăng, nguy cơ tăng giá lại đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, tăng bao nhiêu? mới là câu hỏi cần các cơ quan chức năng giám sát để bảo vệ quyền lợi người dân.
Hải Yến (tổng hợp)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.