Xăng có cơ hội giảm giá trong ngày 20/6
Sáng 19/6, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cho biết: Sau khi trích sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu bán lẻ đang cao hơn khoảng 200 - 300 đồng/lít so với giá cơ sở trong khi dầu vẫn lỗ khoảng 150 - 200 đồng/lít.“Theo lịch, hôm nay tới kỳ điều hành tuy nhiên do là chủ nhật nên việc điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày mai. Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ".
Tuy nhiên, một số lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại cho rằng dự báo về mức tăng giảm trong kỳ điều hành là tương đối khó do còn phụ thuộc vào quyết định trích xả quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.
Theo thống kê, kể từ lần điều chỉnh vào ngày 21/3 đến thời điểm hiện tai là 6 lần liên tiếp giá xăng tăng với tổng mức tăng hơn 1.900 đồng/lít.
Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, một loạt thay đổi trong chính sách thuế với xăng dầu về việc lấy thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo phương pháp tính thuế bình quân gia quyền của quý trước để áp dụng cho cả quý tiếp theo hiện đã gây ra nhiều tranh cãi.
Tuy nhiên Bộ Tài chính khẳng định."Trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".
Cách điều chỉnh thuế mới có nhiều bất cập
Nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận thấy cách điều chỉnh thuế mới của Bộ Tài chính, qua 2 - 3 kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất cho thấy nhiều bất cập và đã lạc hậu, không phù hợp với tình hình hiện nay.
Tuy nhiên, trong một công văn gửi lên Chính phủ, Bộ Tài chính bác bỏ quan điểm này và cho rằng, thuế nhập khẩu chỉ là một trong các yếu tố cấu thành giá cơ sở, mà mức thuế suất để tính thuế nhập khẩu ổn định theo quý (lấy quý trước tính cho quý sau) cũng tương tự như việc lấy theo bất kỳ một mức thuế nhập khẩu nào.
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi như thời gian trước thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà báo chí từng phản ánh. Còn nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất trong các biểu thuế thì người tiêu dùng được hưởng lợi nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.