Uber buộc phải rời khỏi thị trường Trung Quốc

8/2/2016 4:35:23 PM
Sau 2 năm cạnh tranh khốc liệt để mở rộng thị phần, dốc tiền đầu tư nhưng vẫn thua lỗ hàng tỷ USD,  Uber vẫn không thể cạnh tranh được với đối thủ Didi Chuxing. Cuối cùng dịch vụ taxi giá rẻ này đã phải chấp nhận bán mình cho đối thủ bản địa.

 

Sau 2 năm cạnh tranh khốc liệt để mở rộng thị phần, dốc tiền đầu tư nhưng vẫn thua lỗ hàng tỷ USD,  Uber vẫn không thể cạnh tranh được với đối thủ Didi Chuxing. Cuối cùng dịch vụ taxi giá rẻ này đã phải chấp nhận bán mình cho đối thủ bản địa. Thương vụ sáp nhập này có giá trị lên tới 35 tỷ USD.

Vừa qua Didi Chuxing tuyên bố chính thức hoàn thành thương vụ mua lại mảng kinh doanh dịch vụ vận tải của Uber tại thị trường Trung Quốc. Sự kết hợp này tạo ra một công ty có tổng giá trị lên đến 35 tỷ USD.

Mặc dù các nhà đầu tư và giới chuyên gia có phản ứng trái chiều về thương vụ này, thế nhưng nhìn vào thực tế có thể thấy quyết định rời khỏi thị trường Trung Quốc của Uber là đúng đắn.

Thứ nhất, chi nhánh Uber tại Trung Quốc đang “đốt tiền” mà vẫn chưa nhìn thấy tương lai. Uber đã khiến thị trường taxi tại nhiều quốc gia đảo lộn. Thế nhưng khi đến Trung Quốc, đối thủ của Uber là Didi Chuxing đã chiếm trọn đến 80% thị phần. Dù cho Uber nỗ lực mạnh tay chi đến 2 tỷ USD để cạnh tranh, báo cáo cho thấy Uber vẫn thua lỗ đều đặn 1 tỷ USD/năm để cạnh tranh thị phần tại đất nước đông dân nhất thế giới này

Thứ hai, dù Uber cho biết chưa có kế hoạch IPO. Nhưng theo các chuyên gia, kể cả có IPO hay không, bước ra khỏi Trung Quốc cũng là quyết định đúng đắn. Bởi nó giúp Uber loại bỏ được một mảng kinh doanh “ngốn tiền” và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Thứ ba, không tiêu tốn thời gian lãng phí cho thị trường Trung Quốc, Uber có thể tập trung giải quyết hàng loạt các vấn đề khác, ví dụ như chuyện phân loại lái xe của hãng với các nhà làm luật tại Mỹ hay đánh bại đối thủ Ola tại Ấn Độ - một trong những thị trường chủ chốt của ứng dụng này.

Thứ tư, Uber cũng có thể tập trung nỗ lực vào các sản phẩm tiềm năng khác, như UberEats - mảng kinh doanh vận chuyển đồ ăn, hay dự án xây dựng hệ thống bản đồ độc lập giá trị 500 triệu USD từng được Financial Times đề cập.

Công ty này gần đây gây được sự chú ý của giới kinh doanh toàn cầu khi được Apple đầu tư 1 tỷ USD và sau đó được bổ sung với tổng số tiền hơn 7 tỷ USD. Thỏa thuận này được xem là một nước đi khôn ngoan của Uber khi công ty này đã đầu tư 2 tỷ USD vào Trung Quốc nhưng chưa thu được kết quả nào.

Do đó theo các nhà phân tích, bị Didi Chuxing thâu tóm không hẳn là tin xấu với Uber.

Sau thương vụ này, Didi Chuxing đã trở thành đơn vị kinh doanh chia sẻ phương tiện số một tại Trung Quốc và được tiếp cận với cơ sở khách hàng rất lớn của Uber ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

Các tin khác