Uber buộc phải rời khỏi thị trường Trung Quốc
Sau 2 năm cạnh tranh khốc liệt để mở rộng thị phần, dốc tiền đầu tư nhưng vẫn thua lỗ hàng tỷ USD, Uber vẫn không thể cạnh tranh được với đối thủ Didi Chuxing. Cuối cùng dịch vụ taxi giá rẻ này đã phải chấp nhận bán mình cho đối thủ bản địa. Thương vụ sáp nhập này có giá trị lên tới 35 tỷ USD.
Vừa qua Didi Chuxing tuyên bố chính thức hoàn thành thương vụ mua lại mảng kinh doanh dịch vụ vận tải của Uber tại thị trường Trung Quốc. Sự kết hợp này tạo ra một công ty có tổng giá trị lên đến 35 tỷ USD.
Mặc dù các nhà đầu tư và giới chuyên gia có phản ứng trái chiều về thương vụ này, thế nhưng nhìn vào thực tế có thể thấy quyết định rời khỏi thị trường Trung Quốc của Uber là đúng đắn.
Thứ nhất, chi nhánh Uber tại Trung Quốc đang “đốt tiền” mà vẫn chưa nhìn thấy tương lai. Uber đã khiến thị trường taxi tại nhiều quốc gia đảo lộn. Thế nhưng khi đến Trung Quốc, đối thủ của Uber là Didi Chuxing đã chiếm trọn đến 80% thị phần. Dù cho Uber nỗ lực mạnh tay chi đến 2 tỷ USD để cạnh tranh, báo cáo cho thấy Uber vẫn thua lỗ đều đặn 1 tỷ USD/năm để cạnh tranh thị phần tại đất nước đông dân nhất thế giới này
Thứ hai, dù Uber cho biết chưa có kế hoạch IPO. Nhưng theo các chuyên gia, kể cả có IPO hay không, bước ra khỏi Trung Quốc cũng là quyết định đúng đắn. Bởi nó giúp Uber loại bỏ được một mảng kinh doanh “ngốn tiền” và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Thứ ba, không tiêu tốn thời gian lãng phí cho thị trường Trung Quốc, Uber có thể tập trung giải quyết hàng loạt các vấn đề khác, ví dụ như chuyện phân loại lái xe của hãng với các nhà làm luật tại Mỹ hay đánh bại đối thủ Ola tại Ấn Độ - một trong những thị trường chủ chốt của ứng dụng này.
Thứ tư, Uber cũng có thể tập trung nỗ lực vào các sản phẩm tiềm năng khác, như UberEats - mảng kinh doanh vận chuyển đồ ăn, hay dự án xây dựng hệ thống bản đồ độc lập giá trị 500 triệu USD từng được Financial Times đề cập.
Công ty này gần đây gây được sự chú ý của giới kinh doanh toàn cầu khi được Apple đầu tư 1 tỷ USD và sau đó được bổ sung với tổng số tiền hơn 7 tỷ USD. Thỏa thuận này được xem là một nước đi khôn ngoan của Uber khi công ty này đã đầu tư 2 tỷ USD vào Trung Quốc nhưng chưa thu được kết quả nào.
Do đó theo các nhà phân tích, bị Didi Chuxing thâu tóm không hẳn là tin xấu với Uber.
Sau thương vụ này, Didi Chuxing đã trở thành đơn vị kinh doanh chia sẻ phương tiện số một tại Trung Quốc và được tiếp cận với cơ sở khách hàng rất lớn của Uber ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.