Tòa án Seoul cho phép bán tòa nhà Keangnam để giải quyết nợ
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc vừa đăng tải thông tin cho hay, Toà án Seoul đã ra quyết định cho phép bán toà cao ốc Keangnam Landmark 72 tại Hà Nội theo đề nghị của cơ quan độc lập được chỉ định cho tập đoàn Keangnam.
Tập đoàn Keangnam đang đứng trước nguy cơ phá sản do gặp các rắc rối về tài chính và các bê bối chính trị. Phán quyết của toà án Hàn Quốc được đưa ra nhằm bảo về quyền lợi của các chủ nợ của tập đoàn này.
Trước đó, toà án cũng đã phê duyệt một kế hoạch hồi sinh Keangnam Enterprises và hai công ty con. Theo đó, toà án sẽ tiếp quản quyền quản lý tại Keangnam để xử lý các khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính đến hạn cũng như tái cơ cấu tập đoàn này. Với khối nợ khổng lồ lên tới 1 tỷ USD, việc bán đi tài sản lớn nhất là toà nhà Hanoi Landmark Tower 72 được coi là "nước bài" quan trọng để tiến hành các “thủ tục hồi sinh công ty”.
Cuối tháng 4 vừa qua, truyền thông Hàn Quốc rộ lên thông tin bán toà nhà Keangnam tại Hà Nội. Cụ thể ngân hàng Goldman Sachs và quỹ đầu tư quốc gia Qatar Investment Authority (QIA) là hai đơn vị bày tỏ ý định mua lại toà nhà này. Goldman Sachs dự kiến sẽ mua lại khoản nợ mà Keangnam đã vay để đầu tư cho dự án trị giá 1.000 tỷ won (khoảng 900 triệu USD) và thành lập một công ty chuyên biệt để tiếp nhận vai trò là cổ đông lớn tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower. Ngược lại, theo thông tin đưa ra, QIA muốn chi 800 triệu USD để mua lại toàn bộ toà nhà và sở hữu lâu dài.
Tuy nhiên, giữa tháng 5, tờ Korea JoongAng Daily, 1 trong 4 tờ báo lớn nhất Hàn Quốc, dẫn thông tin từ QIA cho biết, Quỹ đầu tư quốc gia Qatar này đã phủ nhận hoàn toàn thông tin họ sẽ mua lại toà nhà trên và cho biếtcòn không biết đến người bán là Keangnam.
Theo những thông tại thời điểm đó, giám đốc quản lý chi nhánh New York của công ty bất động sản Colliers International, đã cam kết với phía Tập đoàn Keangnam rằng những bước cuối trong tiến trình đàm phán bán toà cao ốc tại Hà Nội cho QIA đang tiến hành và sắp được thông qua. Nhờ đó, công ty này đề nghị Keangnam chỉ định Colliers International là đại lý độc quyền bán toà nhà Keangnam Hanoi Landmark vào năm 2013.
Nghi vấn đặt ra là những người liên quan của Colliers International đã cố ý lừa dối Keangnam và các chủ nợ của Tập đoàn này bằng thông tin sắp đạt được thoả thuận bán toà nhà, do đó, các chủ nợ đã tiếp tục ủng hộ Keangnam trong bối cảnh tập đoàn này gặp nhiều khó khăn về tài chính.
Được biết, chủ sở hữu của Hanoi Landmark Tower 72 hiện nay làtập đoàn Keangnam Enterprises.Hiện tập đoàn này cũng gần như không có khả năng để thanh toán khoảng nợ 530 triệu won vay ngân hàng để đầu tư cho dự án.
Còn đối với người Việt Nam (những người đã và đang sử dụng tòa nhà), khi Keangnam chưa có chủ nhân mới thìmối lo về các loại tiền đã nôp cho đơn vị quản lý tòanhà, các chi phí khác... thì chưa biết đến bao giờ mới ngã ngũ.
Hải Yến - Skcs.vn
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.