Thị trường ô tô Việt Nam không đủ sức cạnh tranh do đâu?
Khi Việt Nam tham gia vào TPP và AFC - những sân chơi hội nhập đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu ô tô ngày càng rộng mở nhờ những ưu đãi về thuế quan và sự luân chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam vẫn chưa phát huy được vai trò trong lĩnh vực này. Vậy, nguyên nhân tại đâu?
Theo số lượng thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết trong tháng 5 vừa qua cứ trung bình 2 phút người Việt lại mua 1 chiếc ô tô so với năm trước lượng tiêu thụ đã tăng đến 45%. Dù đến năm 2018 thuế nhập khẩu các xe ở ASEAN mới giảm từ 50% về 0% nhưng ngay từ thòi điểm hiện tại nhiều người đã bắt đầu nuôi heo đất gom tiền chờ mua ô tô Thái. Thậm chí trước ngày 1/7 cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực thì hiện nay dòng xe sang đang cháy hàng. Nói cách khác mua xe để chạy thuế dù mức thuế hiện tại phải chi gấp 3 lần giá xe gốc. xe nào xịn nhất đắt nhất đều có trong gara của người Việt
Dù phải chi đắt tới gấp 3 lần giá xe gốc để sử hữu 1 chiếc xe nhập khẩu nhưng vẫn có người mua. Trong khi thị trường xe nội địa lại vẫn ế ẩm. Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng, hệ số an toàn cao hơn, vì lắp ráp trong nước không bằng ở nước ngoài, nên khách hàng có tâm lý chuộng đồ ngoại.
Theo đánh giá ngành ô tô Việt Nam sắp tới còn bi đát hơn. Nguyên nhân ô tô Việt Nam không có tên trên bản đồ thế giới xuất phát từ chiến lược phát triển ngành. Việt Nam chỉ ưu tiên tập trung láp ráp chứ chưa chú trọng sản xuất ô tô chất lượng cao bên cạnh đó thiếu quy hoạch để phát triển công nghệ phụ trợ nên đành nhìn thị trường trị giá hàng tỷ đô này chảy vào túi các nhà sản xuất nước ngoài.
Từ thực tế trên có thể thấy cùng trong khu vực Đông Nam Á nhưng người Campuchia đã chinh phục thành công thị trường và tự hào tuyên bố với thế giới sản phẩm made in Cambodia từ chính ý tưởng của người dân. Xuất phát điểm họ kém hơn chúng ta nhưng họ thành công bởi biết tạo chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng và biến ý tưởng sáng tạo của đội ngũ kỹ sư tài năng thành hiện thực mà ý tưởng sáng tạo và nhân tài thì chúng ta không hề thiếu.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.