Theo chu kỳ: Giá xăng có thể giảm mạnh sau 2/9
Diễn biến xăng dầu trên thế giới trong chu kỳ 15 ngày
Theo chu kỳ, ngày 3/9 là thời điểm cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ tính toán điều chỉnh lại giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, chu kỳ tính giá 15 ngày lần này đưa ra một tình huống khó đoán do những biến động của thị trường xăng dầu thế giới. Sau đợt điều chỉnh ngày 19/8, giá thế giới giảm liên tục 10 ngày, xuống mức sâu nhất 6 năm, song lại tăng mạnh trong 3 phiên sau đó.
Theo thống kê, chốt phiên hôm qua (31/8), dầu Brent tăng 8,2% lên 54,15 USD một thùng. Còn dầu WTI tăng 8,8% lên 49,2 USD. Tổng cộng 3 ngày qua, giá dầu đã tăng 27,5% - mạnh nhất từ năm 1990.
Dự kiến giá xăng dầu có thể giảm mạnh sau 2/9
Với diễn biến này, giá bán xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore (căn cứ để tính cơ sở trong nước) cũng biến động mạnh. Mức thấp nhất được ghi nhận trong 10 ngày qua (26 và 27/8) là khoảng 54,6 USD. Đến hôm qua (31/8), sau 3 ngày tăng liên tiếp, con số này đã lên 59,17 USD mỗi thùng xăng RON 92.
Nhận định của các cơ quan chức năng
Theo một thành viên Tổ điều hành liên bộ về giá xăng dầu, tính trung bình trong 12 ngày qua, giá xăng dầu thành phầm RON 92 vẫn giảm khoảng 7-8 USD mỗi thùng so với bình quân 15 ngày trước đó “Do vậy, dù trong ba ngày cuối, giá thế giới có tăng với biên độ như hai ngày qua thì cơ hội để giảm giá sâu tại lần điều chỉnh ngày 3/9 tới vẫn rất lớn”.
Nếu phân tích kỹ lưỡng, quan điểm của đại diện tổ điều hành nói trên là có cơ sở nếu nhìn lại các chỉ số của hai lần giảm giá trong tháng 8. Cụ thể, ngày 19/8, giá xăng RON 92 đã giảm 768 đồng khi mà chênh lệch giá bình quân so với kỳ trước đó là thấp hơn 4,2 USD mỗi thùng.
Tổng giám đốc một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại phía Nam tính toán giá thành phẩm trung bình 12 ngày qua thấp hơn khoảng 8 USD so với trước. “Tuy nhiên, biên độ tăng giá trong 3 ngày vừa qua là khá lớn nên cũng chưa thể nói trước điều gì vì chu kỳ này vẫn còn hơn 2 ngày nữa”.
Theo đại diện doanh nghiệp, một yếu tố tác động không nhỏ đến cơ hội giảm giá lần này là việc điều chỉnh tỷ giá của mới đây của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp từ chối tiết lộ mức ảnh hưởng của tỷ giá lên mỗi lít xăng dầu nhập khẩu là bao nhiêu.
Trong khi đó, đại diện của tổ điều hành xăng dầu thì cho hay, nếu giá bình quân xăng dầu thành phẩm của chu kỳ này giảm 6-7 USD so với trung bình 15 ngày của kỳ trước và các công cụ thuế, quỹ bình ổn vẫn giữ nguyên thì "cơ hội giảm giá tới đây ngang bằng lần gần nhất là hoàn toàn có thể”.
Như vậy, tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 6 lần giảm (tổng cộng 4.390 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay vẫn cao hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 650 đồng mỗi lít.
Theo chu kỳ: Giá xăng có thể giảm mạnh sau 2/9.
Hải Yến
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.