Sự rủi ro về việc chi chênh bất động sản
Hiện tình trạng thu tiền chênh lớn.trong các giao dịch bất động sản đã xuất hiện trở lại. Rõ ràng là việc bán giá chênh sẽ đem đến nhiều rủi ro cho người mua cũng như gây thất thu không nhỏ về thuế. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì việc quản lí tiền chênh trong bất động sản hiện đang vấp phải rất nhiều khó khăn.
Cách đây 5 năm để mua được căn hộ tại các dự án nhiều khách hàng đã phải bỏ ra vài trăm triệu đồng tiền chênh cho bên bán, số tiền này không hề có giấy tờ hóa đơn gì. Hiện nay khi dự án chậm tiến độ người mua coi như mất trắng tiền chênh, còn tiền mua ghi trong hợp đồng mua bán cũng khó đòi lại được
Ảnh minh họa
Theo quy định hiện nay khi bán hàng chủ đầu tư phải nộp 25% thuế thu nhập doanh nghiệp, 10% thuế GTGT. Như vậy chủ đầu tư đã tránh được số tiền thuế lên đến 35% tổng số tiền họ thu chênh. Do không có bất cứ hóa đơn sổ sách gì. Đây là hành vi lừa dối khách hàng, không trung thực với khách hàng, đã là hợp đồng thì phải phản ánh đúng thực trạng.
Thực tế một số chủ đầu tư không trực tiếp đứng ra bán chênh mà thường giao cho đội ngũ môi giới đông đảo bán. Họ biến nhưng giao dịch này thành thỏa thuận cá nhân. Người bán lại cũng sẽ phải kê khai, nộp thuế, phải chịu trách nhiệm về việc ghi đúng giá bán, nếu người mua chấp nhận mua giá cao mà lại ghi giá thấp thì đương nhiên người mua cũng sẽ là người thiệt hại
Tuy nhiên dù có quyết định về việc bán hàng phải ghi đúng theo chứng từ hóa đơn đã có nhưng xử lý lại không dễ thực hiện vì cơ quan thuế phải bắt được hành vi trốn thuế, nhưng hành vi trốn thuế ở đây lại không thể hiện trên hóa đơn chứng từ nên việc này chưa đủ yếu tố cấu hành tội lừa đảo.
Theo khảo sát, những dự án bán chênh thường nằm ở vị trí đẹp, giá trên hợp đồng của chủ đầu tư đưa ra có thể thấp hơn giá mặt bằng chung. Tuy nhiên khách hàng lại phải trả thêm số tiền chênh không nhỏ khi giao dịch và ngay bản thân các giao dịch này cũng tiềm ẩn đầy rủi ro nếu chủ đầu tư không đi tiếp được dự án. Cuối cùng chỉ có chủ đầu tư được lợi khi họ đã trốn được 1 khoản thuế đáng không nhỏ.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.