Sôi động thị trường vàng mã trước ngày Rằm tháng 7
Sắm lễ để báo hiếu với tổ tiên vào dịp Rằm tháng 7 là một tập tục, nét văn hóa đẹp của người Việt từ bao đời nay. Vào dịp này rất nhiều gia đình đã thể hiện lòng thành bằng cách mua các món đồ vàng mã để dâng lên tổ tiên. Khảo sát thị trường Hà Nội cho thấy vàng mã hiện là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trong dịp Rằm tháng 7 năm nay.
Tại Hà Nội, không khí của lễ Vu Lan và xá tội vong nhân đã tấp nập, lượng khách hàng có nhu cầu mua vàng mã tăng nhanh chóng. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, rất nhiều cơ sở sản xuất ngày càng đa dạng mẫu mã để phục vụ thị hiếu của người dân.
Tại các tuyến phố chuyên bán các loại vàng mã như phố Hàng Mã, Lương Văn Can và các chợ trên địa bàn Hà Nội, không khí đã trở nên nhộn nhịp, người mua bán tấp nập. Mẫu mã năm nay cũng đa dạng và phong phú về chủng loại.
Tại phố Hàng Mã mặt hàng bán chạy nhất chủ yếu là tiền âm phủ, vàng, quần áo vì có giá khá bình dân. Một bộ quần áo, giày dép, trang sức, đồ dùng cho người cõi âm loại thường có giá từ 35.000- 80.000 đồng. Chị Nguyễn Trần Lan Hương, chủ cửa hàng bán đồ hàng mã trên phố Hàng Mã, cho biết, ngoài những mặt hàng thông thường, các mặt hàng đặc biệt người mua phải đặt cửa hàng mới làm ví dụ như váy vóc, nhiều khi cả hộ chiếu.
Năm nay thị trường hàng mã xuất hiện các loại quần áo thời trang được thiết kế tinh xảo như thật, có giá 120.000 – 200.000 đồng/bộ. Các loại ô tô, xe máy, biệt thự đầy đủ tiện nghi bên trong có giá từ khoảng 180.000 – 250.000 đồng. Bộ đồ công nghệ gồm điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad có giá 150.000 đồng. Một số loại vàng mã được người dân ưa chuộng như ô tô, xe máy, biệt thự,... thậm chí là iphone giấy.
“Các mặt hàng năm nay được làm cao cấp hơn, đẹp hơn, sang trọng hơn, hợp với xu hướng và sở thích bây giờ, quần áo thời trang hơn, không chỉ truyền thống như sơ mi của các cụ ngày xưa. Nói chung những cái gì trên trần mình có thì người ta cũng mong muốn dưới âm có đầy đủ như vậy. Hàng năm nay đẹp như thật, những hàng đặt thì đắt tiền hơn”, chị Hương cho biết.
Anh Bình, chủ một quầy vàng mã tại chợ Hôm, cho biết: "Đồ mã hàng hiệu năm nay rất hút khách mặc dù kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Từ sáng tới giờ mình bán được khoảng gần trăm căn biệt thự mà vẫn chỉ thấy toàn khách hỏi mua và đặt ô tô với nhà lầu".Giá mỗi căn biệt thự cũng nhảy múa từ 100 ngàn đồng - 500 ngàn đồng.
Nhiều chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã, chợ Đồng Xuân,... đều khẳng định mặc dù kinh tế khó khăn hơn những năm trước, người dân cắt giảm chi tiêu nhưng độ "thoáng" trong vấn đề chi tiêu mua sắm hàng mã đốt cho người cõi âm của người Hà Nội năm nay lại không hề giảm. Thậm chí xu hướng sắm đồ hiệu, đắt tiền còn cao hơn. Bà Đức, chủ tiệm vàng mã cho biết: “Giờ ít người mua hàng xấu lắm, toàn đặt hàng từ trước 1 tuần để mua những loại vàng đẹp, giá có đắt hơn 1 chút”.
Giải thích cho nhu cầu của người dân, chị Đỗ Việt Hà (Lò Đúc) cho rằng: “Cả năm mới có ngày rằm tráng 7 nên việc mua vàng mã là cần thiết”. Chị này nói thêm: “Có nhiều người bảo đây là mê tín dị đoan nhưng chị nghĩ đó là văn hóa rồi, bỏ cũng khó”. Chị Hà bật mí: “Chỉ riêng quần áo, vàng mã không, chị cũng mất 5 - 6 triệu rồi. Còn phải mua cho các cụ điện thoại, ô tô, biệt thự nữa…. chắc phải lên cả chục triệu”.
Tại làng Đông Hồ (Bắc Ninh), một trong những địa điểm sản xuất vàng mã cung ứng cho thị trường Hà Nội. Một chủ cơ sở ở đây cho biết: “Xã hội ngày càng phát triển, thì việc tìm đến văn hóa tâm linh ngày càng cao”.Vì vậy trong thời gian gần đây, mặt hàng đắt khách nhất và bán chạy nhất luôn là ô tô, xe SH và đặc biệt là những chiếc Iphone. Giá cả của chúng cũng rất đa dạng. Theo lời chia sẻ của chủ cửa hàng, giá tiền phụ thuộc vào kích thước, độ tinh xảo và vật liệu đi kèm, chúng tạm được gọi là vàng mã "hàng hiệu".
“Nếu một chiếc ô tô giá rẻ nhất cũng 50 ngàn đồng. Nhưng nếu có khách đặt hàng ô tô cỡ to, mẫu mã đẹp thì có thể lên tới 500 ngàn đồng, có những mẫu cả triệu đồng. Iphone cũng vậy, những mẫu đại trà thì vài chục nghìn thôi. Nhưng nếu hàng đẹp thì lên cả trăm ngàn là bình thường”, chị này cho biết.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.