Sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, biện pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp

8/22/2016 10:43:38 PM
Là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản, nhưng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam lại có giá trị và khả năng cạnh tranh thấp so với các nước trong khu vực. 

Là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản, nhưng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam lại có giá trị và khả năng cạnh tranh thấp so với các nước trong khu vực. Do vậy, để gia tăng giá trị và sức cạnh tranh nông sản thì việc sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng được coi là một biện pháp hữu hiệu.

Những năm gần đây, nhiều thị trường tỏ ra hấp dẫn với các sản phẩm giá trị gia tăng. Lý do đưa ra là một số nước đã và đang tăng cường khai thác, đánh bắt, khiến cho sản phẩm tươi sống của họ có giá rẻ, sản phẩm nhập khẩu khó cạnh tranh. Ngoài ra, do vấn đề thời gian nên việc mua các sản phẩm đã qua chế biến, nhất là các sản phẩm đòi hỏi chế biến công phu, đang ngày càng được chú ý hơn.

Tuy nhiên, sản xuất sản phẩm trị giá gia tăng không chỉ là nhập khẩu nhà máy, dây truyền hiện đại. Theo đánh giá thì tay nghề và khoa học kỹ thuật phải là ưu tiên hàng đầu. Đầu tư vào nông nghiệp, nhất là đầu tư cho khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam 5USD/người (năm 2009) trong khi Hàn Quốc 1.000USD (năm 2007). Việc sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, hay nói cách khác là sản phẩm ăn liền, đòi hỏi quy trình sản xuất phải khoa học, chặt chẽ và chất lượng sản phẩm phải cao hơn nhiều so với xuất khẩu sản phẩm chưa chế biến.

Song, việc chế biến sản phẩm giá trị gia tăng là xu thế không thể đảo ngược, khi sản lượng nuôi trồng ngày càng giảm và giá trị xuất khẩu thô không tăng. Đơn cử việc chế biến toàn bộ con cá tra có thể tạo ra hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với việc mở rộng diện tích, tăng sản lượng. Chẳng hạn chế biến phụ phẩm từ thịt cá vụn, đầu cá, xương cá, da cá, nội tạng cá… tạo ra các sản phẩm surimi cá, dầu cá tinh luyện, bột cá, chà bông, bánh phồng, collagen và gelatin… Sự đa dạng sản phẩm cũng đưa đến sự đa dạng trong tiếp cận và phục vụ thị trường ngày càng phong phú.

Công ty Bích Chi là một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng bước đầu cho thấy dấu hiệu rất tích cực. Trong khi nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn ở quý đầu năm thì những mặt hàng này vẫn có đơn hàng xuất khẩu tốt, đem lại sự tăng trưởng lên đến 2 con số. Các sản phẩm này đang được công ty Bích Chi xuất đi gần 40 quốc gia trên thế giới trong đó có cả các thị trường khó tính như  Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đây là một ví dụ cho thấy trong khi các doanh nghiệp xuất thô nông sản luôn gặp khó khăn vì sự canh tranh và biên động giá thì các doanh nghiệp chế biến hàng giá trị gia tăng vẫn hoạt động ổn định. Sản xuất giá trị gia tăng cho nông sản vẫn đem lại lợi nhuận vuợt trội vì giá bán cao hơn và tận dụng hết được giá trị nông sản. Ví dụ như socola, cà phê hòa tan đem lại lợi nhuận gấp 4 lần so với xuất khẩu ca cao thô. Sở dĩ đạt được lợi nhuận cao như vậy là do mô hình đã tận dụng 70% thành phẩm lãng phí trong nghành sản xuất cá tra.  Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tư duy thích ứng xu thế mới của thị trường. Việc chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô sang các mặt hàng giá trị ga tăng là yêu cầu bắt buộc, giúp doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh được với các nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản tăng lên.

Hiện nay hơn 90% sản lượng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu dưới dạng thô. Theo các chuyên gia trong bối cảnh các nguồn lợi tự nhiên thay đổi không còn đem lại tăng trưởng thì việc sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng cho nông sản xuất khẩu là một hướng đi cấp thiết.

Tổng hợp

Các tin khác