Phí bôi trơn được chi khác nhau như thế nào ở doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt
Những doanh nghiệp vừa và nhỏ rất ngại lớn. Nguyên nhân vì càng lớn càng bị thanh tra nhiều hơn cứ 2 doanh nghiệp lớn thì 1 doanh nghiệp được thanh tra từ 2 đến 3 lần trở lên trong năm 2015. Cụ thể 32% phải chi trả phí bôi trơn cho cán bộ thuế, 28% cho cán bộ hải quan, doanh nghiệp e ngại sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả phí này. Đều phản ánh là nội dung thanh kiểm tra trùng lặp. Một người độc giả phản ánh 100% doanh nghiệp Việt chi trả cho những chi phí không chính thức.
Có ý kiến nhận định rằng nếu doanh nghiệp việt làm ra được 1 đồng lợi nhuận thì họ phải chi 0,72 đồng thậm chí là 1,02 đồng để cho những loại phí bôi trơn như thế này. Vậy thì họ sẽ giải bài toán lợi nhuận như thế nào?
Nếu mà chi phí bôi trơn doanh nghiệp phải bỏ ra quá cao thì đương nhiên người tiêu dùng sẽ là người hứng chịu hậu quả vì chi phí đều được doanh nghiệp tính vào giá thành sản phẩm khi bán ra thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã lao đao khi giá thành sản phẩm cao mà sức mua của ngươi tiêu dùng hạn chế. Để vừa có lãi cao mà vừa có khoản bôi trơn nhiều doanh nghiệp đã làm ăn gian dối bớt xén về lượng hoặc tìm cách nâng khống giá trị của nguyên liệu đầu vào rồi tính vào giá thành sản phẩm bán cho người tiêu dùng.
Nguyên nhân của tình trạng này rõ ràng từ trước đến nay các doanh nghiệp Việt Nam muốn được việc họ thường chia chi phí này cho công việc được giải quyết thuận lợi. Rõ ràng cái điều này đã tạo thành thói quen tiền lệ, luật bất thành văn, loại phí này giống như loại phí bắt buộc cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã từng phát biểu rằng: 'Với chúng tôi mời nhau một cốc cà phê cũng phải trình bày rõ ràng'. Việc không chi tiền cho phí bôi trơn ban đầu cũng khiến cho các cơ quan chức năng cảm thấy bất thường nhưng dần dần họ sẽ cho đó là điều bình thường. Trong báo cáo của tổ chức minh bạch thế giới các nhà đầu tư xếp hạng chất lượng cơ sở hạ tầng của Việt Nam thì ngang với Lào và Campuchia nhưng cảm nhận trung của các doanh nghiệp FDI môi trường đầu tư Việt Nam lại kém hấp dẫn hơn vì những loại chi phí không chính thức.
Việt Nam đang cố gắng đưa môi trường kinh doanh vào tốp đầu trong khối Asean để làm được điều này chắc chắn phải minh bạch hóa, giảm bớt thủ tục hành chính trong đó loại bỏ các loại phí bôi trơn là một điều bắt buộc
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.