Phần Lan đi đầu cải cách giáo dục ‘xóa sổ’ các môn học truyền thống

4/4/2015 1:08:52 PM
Hiện, những học sinh Phần Lan trên 16 tuổi đã không còn phải học các môn học cụ thể nữa. Bởi vậy, người dân nước này có vẻ như đã sẵn sàng để thực hiện một cuộc cách mạng giáo dục chưa từng có.

 

Cuộc “cách mạng” trong dạy và học

 

 

Phần Lan đã quyết định “xóa sổ” các môn học như Toán, Lý, Hóa… và thay vào đó là để học sinh tự tìm hiểu những chủ đề rộng hơn.

 

Gần đây, chính phủ Phần Lan, một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới đã quyết định thực hiện một cuộc “cách mạng” trong dạy và học khi “xóa sổ” các môn học Toán, Lý, Hóa, Lịch sử... truyền thống, thay vào đó là phương pháp dạy học theo những chủ đề rộng hơn. Trong những giờ học theo chủ đề này, học sinh sẽ không phải tập trung ngồi trong lớp học để nghe giảng mà có thể tụ tập bàn luận dọc hành lang hoặc lên mạng tìm hiểu, thu thập thông tin theo yêu cầu “học mà chơi, chơi mà học”.

 

Cụ thể, những giờ học theo từng môn riêng lẻ như trước đây sẽ không còn tồn tại nữa. Thay vào đó, học sinh sẽ được mặc sức thảo luận, khám phá và tìm hiểu về những chủ đề mang tính hiện tượng bao quát hơn. Chẳng hạn như thay vì ngồi học môn Lịch sử, các em học sinh có thể tham dự lớp học tìm hiểu về Liên minh châu Âu với đầy đủ các kiến thức về lịch sử, xã hội kinh tế; và thay vì học Toán, học sinh sẽ được yêu cầu thực hiện các phép tính về thuế.

 

Ngoài ra, trường học cũng sẽ tổ chức các lớp theo chủ đề hướng nghiệp như rèn luyện kỹ năng Toán học, Ngoại ngữ, Viết và Giao tiếp cho học sinh khi thực hành điều hành một quán cà phê. Những kỹ năng này sẽ được nâng cao mức độ phức tạp tùy theo từng cấp học của học sinh.

 

Đi đầu trong giải pháp “học mà chơi, chơi mà học”

 

 

Học sinh cần được làm quen dần với những thách thức của môi trường thực tế.

 

Giải thích lý do áp dụng sáng kiến này, chính phủ Phần Lan cho biết, họ muốn cho học sinh làm quen với những thách thức thực tế của môi trường làm việc trong xã hội hiện đại. Theo đó, giáo dục không còn mang giá trị trang bị kiến thức nữa mà được coi là chứa đựng giá trị công cụ cho nền kinh tế.

 

Ông Pasi Silander, người phụ trách lĩnh vực phát triển của thủ đô Helsinki giải thích: “Điều chúng tôi cần hiện nay là một loại hình giáo dục khác để chuẩn bị cho các em tham gia vào môi trường làm việc. Thực tế là thanh niên bây giờ sử dụng các loại máy tính hiện đại nhưng hãy thử nhớ lại xem, trước đây, các nhân viên ngân hàng đều phải ngồi cộng các con số… Bởi vậy, chúng tôi cần có những thay đổi nền giáo dục vốn rất cần thiết cho xã hội công nghiệp và hiện đại này”.

 

Không chỉ thay đổi phương pháp học, hệ thống giáo dục mới này còn có những thay đổi nhất định để khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học. Thay vì thụ động ngồi nghe và chép bài, giờ đây học sinh có thể được chia thành từng nhóm nhỏ, hợp tác với nhau để thực hiện các dự án chứ không còn phải một mình làm bài tập như trước đây nữa.

 

Một quan chức giáo dục của Phần Lan nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn biến Phần Lan thành quốc gia đi đầu trong các giải pháp ‘học mà chơi, chơi mà học’ cho học sinh”.

 

Mặc dù việc thực hiện cuộc “cách mạng” này không hề dễ dàng nhưng đến nay, khoảng 70% giáo viên trung học ở thủ đô Helsinki của Phần Lan đã được tập huấn thành công phương pháp mới và chương trình này đang dần được áp dụng ra khắp toàn quốc.

 

Skcs.vn (Tổng hợp)

Các tin khác