Nước mắm Phú Quốc: 1/7000 thương hiệu được bảo hộ tại EU có phải vì một câu chuyện
Có câu chuyện đã được truyền tai nhau đến ngày nay có chai nước mắm Phú Quốc 30 độ đã bị bỏ quên ở Pari mặc dù trên nhãn chỉ ghi hạn sử dụng là 3 năm vậy mà 10 năm sau tình cơ chai nước mắm ấy được mở ra vấn thấy thơm ngon. Đây là câu chuyện được rất nhiều người biết đến ở Pháp khiến nước mắm Phú Quốc càng trở nên nổi tiếng.
Tuy nhiên trong thời đại ngày nay mỗi ngày đều có một thương hiệu mới cùng chủng loại ra đời thì việc chỉ dẫn địa lý chính là chiếc vé thông hành của các doanh nghiệp. Lợi ích kinh tế cũng từ đây sinh ra.
Một số lợi ích kinh tế báo Hải Quan đã thống kê như sau: Số lượng nước mắm bán ra trên thị trường đã 500 nghìn lít, giá bán có loại tăng lên 50%. Nhiều cơ hội suất khẩu sang thị trường khó tính được mở ra.,ngoài ra ngành du lịch cũng được hưởng lợi từ thương hiệu Phú Quốc.
Trong nước chúng ta đã đề suất 41 chỉ dẫn địa lý, có nhiều sản vật chúng ta thấy rất hào hứng như bưởi, sái sùng tuy nhiên chỉ có 39 chỉ dẫn được EU công nhận khi hiệp định thương mại Việt Nam - EU có hiệu lực.
Con số 1/7000 cho ta biết chúng ta chỉ có duy nhất một thương hiệu nước mắm Phú Quốc được bảo hộ tại EU trên 6900 thương hiệu khác được cấp chỉ dẫn địa lý tại đấy. Đây là con số vô cùng khiêm tốn. Và nước mắm Phú Quốc đã mất 6 năm để làm được điều này. Đây là một cảnh báo cho các thương hiệu khác trong nước không tích cực đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thương hiệu, marketing sản phẩm sẽ là rất lãng phí các sản vật nức tiếng của các vùng cũng như những lợi ích mà chúng ta có thể có được từ sự bảo hộ này.
Khó khăn trong việc đạt được chỉ dẫn địa lý
Khó khăn trong việc tập hợp các nhà sản xuất lại với nhau ví dụ có quá nhiều loại nước mắm được gắn mác Phú Quốc: nguyên liệu sản xuất tại Phú Quốc thậm chí có những chai nước mắm Phú Quốc được sản xuất tại Thái Lan.
Và giải pháp là chỉ khi nào nhận thức của người dân Việt Nam: cả người sản xuất, nhà phân phối, các lãnh đạo nhận thức rõ sự ảnh hưởng mạnh mẽ và tầm quan trọng của giá trị bảo hộ mang lại, lúc đó các thương hiệu trong nước mới có thể vươn ra thế giới được.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.