Nước mắm Phú Quốc: 1/7000 thương hiệu được bảo hộ tại EU có phải vì một câu chuyện

12/12/2016 9:37:14 AM
Có câu chuyện đã được truyền tai nhau đến ngày nay có chai nước mắm Phú Quốc 30 độ đã bị bỏ quên ở Pari mặc dù trên nhãn chỉ ghi hạn sử dụng là 3 năm vậy mà 10 năm sau tình cơ chai nước mắm ấy được mở ra vấn thấy thơm ngon.

 

Có câu chuyện đã được truyền tai nhau đến ngày nay có chai nước mắm Phú Quốc 30 độ đã bị bỏ quên ở Pari mặc dù trên nhãn chỉ ghi hạn sử dụng là 3 năm vậy mà 10 năm sau tình cơ chai nước mắm ấy được mở ra vấn thấy thơm ngon. Đây là câu chuyện được rất nhiều người biết đến ở Pháp khiến nước mắm Phú Quốc càng trở nên nổi tiếng.

Tuy nhiên trong thời đại ngày nay mỗi ngày đều có một thương hiệu mới cùng chủng loại ra đời thì việc chỉ dẫn địa lý chính là chiếc vé thông hành của các doanh nghiệp. Lợi ích kinh tế cũng từ đây sinh ra.

Một số lợi ích kinh tế báo Hải Quan đã thống kê như sau: Số lượng nước mắm bán ra trên thị trường đã  500 nghìn lít, giá bán có loại tăng lên 50%. Nhiều cơ hội suất khẩu sang thị trường khó tính được mở ra.,ngoài ra ngành du lịch cũng được hưởng lợi từ thương hiệu Phú Quốc.

Trong nước chúng ta đã đề suất 41 chỉ dẫn địa lý, có nhiều sản vật chúng ta thấy rất hào hứng như bưởi, sái sùng tuy nhiên chỉ có 39 chỉ dẫn được EU công nhận khi hiệp định thương mại Việt Nam -  EU có hiệu lực.

Con số 1/7000 cho ta biết chúng ta chỉ có duy nhất một thương hiệu nước mắm Phú Quốc được bảo hộ tại EU trên 6900 thương hiệu khác được cấp chỉ dẫn địa lý tại đấy. Đây là con số vô cùng khiêm tốn. Và nước mắm Phú Quốc đã mất 6 năm để làm được điều này. Đây là một cảnh báo cho các thương hiệu khác trong nước không tích cực đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thương hiệu, marketing sản phẩm sẽ là rất lãng phí các sản vật nức tiếng của các vùng cũng như những lợi ích mà chúng ta có thể có được từ sự bảo hộ này.

Khó khăn trong việc đạt được chỉ dẫn địa lý

Khó khăn trong việc tập hợp các nhà sản xuất lại với nhau ví dụ có quá nhiều loại nước mắm được gắn mác Phú Quốc: nguyên liệu sản xuất tại Phú Quốc thậm chí có những chai nước mắm Phú Quốc được sản xuất tại Thái Lan.

Và giải pháp là chỉ khi nào nhận thức của người dân Việt Nam: cả người sản xuất, nhà phân phối, các lãnh đạo nhận thức rõ sự ảnh hưởng mạnh mẽ và tầm quan trọng của giá trị bảo hộ mang lại, lúc đó các thương hiệu trong nước mới có thể vươn ra thế giới được.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)

 

Các tin khác