Những nguyên nhân khiến giá dầu tụt dốc
Điều này thực sự bất lợi đối với giới đầu cơ giá lên, những người đặt cược giá dầu thô sẽ hồi phục từ mức thấp hồi tháng 3 lên 80 USD/thùng, đồng thời cũng cho thấy tình trạng mất cân bằng toàn cầu vốn khiến giá dầu tuột dốc từ giữa năm 2014 vẫn tiếp tục diễn ra.
Dưới đây là những yếu tố khiến giá dầu tụt dốc và sẽ còn tiếp tục giảm.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến sẽ tiếp tục bơm dầu
Cái gọi là cuộc cách mạng dầu đá phiến đã nhanh chóng đưa Mỹ vào tốp các nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới trong nửa thập kỷ qua, “kích hoạt” cuộc chiến giá do OPEC khởi xướng. Sản lượng dầu đá phiến cũng vẫn ổn định nhờ những cải tiến công nghệ giúp làm giảm chi phí khoan dầu. Việc cắt giảm việc làm đồng nghĩa rằng công nhân làm việc tại giếng dầu thường là những người có nhiều kinh nghiệm nhất và năng suất nhất.
Cuộc chiến giá dầu của OPEC
Tuy giá dầu xuống dưới điểm hòa vốn tài chính đối với nhiều nước sản xuất dầu OPEC, kể cả Arab Saudi, nhưng OPEC đang tiến hành cuộc chiến giành lại thị phần từ tay các nhà sản xuất dầu của Mỹ và các nước ngoài OPEC.
Việc OPEC cắt giảm sản lượng có thể giúp đẩy giá dầu lên, nhưng cũng tạo thêm động lực cho các nhà sản xuất dầu đá phiến tăng sản lượng, dẫn đến thị phần của các nhà sản xuất dầu Mỹ cũng tăng theo.
Fed
Đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất đang khiến USD liên tục tăng. USD mạnh hơn từ lâu đã được coi là yếu tố chính khiến giá dầu và giá hàng hóa tuột dốc vì hàng hóa được giao dịch bằng USD và khi USD tăng sẽ khiến giá hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn đối với người sử dụng ngoại tệ.
Hơn nữa, hàng hóa không mang lợi tức, nên việc Mỹ tăng lãi suất có thể khiến hàng hóa kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.
Trung Quốc và thị trường mới nổi
Tình trạng giá dầu lao dốc không chỉ nằm ở phía nguồn cung. Hiện đang có rất nhiều câu hỏi về nhu cầu dầu thô, nhất là lo ngại về việc kinh tế Trung Quốc và các thị trường mới nổi đang tăng trưởng chậm lại.
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc và cuộc chiến tiền tệ tại các thị trường mới nổi đang tác động đến nhu cầu dầu thô khi giới đầu tư lo ngại rằng việc này sẽ kéo giảm hơn nữa nhu cầu.
Iran
Trong khi sản lượng dầu của OPEC luôn đạt mức kỷ lục, cũng có khả năng Iran sẽ tăng xuất khẩu dầu ra thi trường toàn cầu sau khi nước này và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử, dẫn đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran.
Khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, câu hỏi là Iran có thể tăng sản lượng dầu nhanh đến mức nào. Iran từng tuyên bố có thể sản xuất 1 triệu thùng/ngày chỉ trong vòng 1 tháng, bất chấp giới phân tích hoài nghi về việc liệu cơ sở hạ tầng của nước này có đủ đáp ứng được việc đó hay không.
Skcs.vn (Theo NCĐT)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.