Những loại thuế và phí khủng ô tô phải chịu
Năm 2014, Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) đã bán được 41.955 chiếc (gồm 20.049 xe tải/ben, 1.328 xe bus và 20.578 xe du lịch) và nộp ngân sách 6.679 tỷ đồng.Trước đó, năm 2013, doanh nghiệp này nộp ngân sách 3.600 tỷ đồng. So với doanh nghiệp đứng thứ hai về nộp ngân sách của tỉnh Quảng Nam là Công ty Thủy điện A Vương, với khoảng 100 tỷ đồng, thì Thaco đang bỏ xa đến hàng chục lần.
Tuy nhiên, Thaco chưa phải là doanh nghiệp có mức nộp ngân sách lớn nhất trong số các doanh nghiệp ôtô. Theo công bố của Công ty Toyota Việt Nam, năm 2014, doanh nghiệp đã nộp ngân sách 700 triệu USD, tương đương 14.700 tỷ đồng. Cũng trong năm này, Toyota Việt Nam bán được 41.205 xe, trong đó có 34.778 xe lắp ráp trong nước.
Toyota Việt Nam đang chiếm 30% thị phần trong số các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Còn với phân khúc xe dưới 9 chỗ ngồi, Toyota hiện chiếm khoảng 48% thị phần. Với thực tế này, một chuyên gia tính toán, năm 2014, số nộp ngân sách của các doanh nghiệp ôtô, kể cả nhập khẩu, dao động mức 35.000 tỷ đồng.
“Công ty Toyota Việt Nam đa phần lắp ráp trong nước, có thuế nhập khẩu linh kiện thấp. Các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc đa phần cũng từ ASEAN - nơi có thuế suất thấp, chỉ 50%, trừ chưa đến 400 xe hạng sang như Lexus được nhập khẩu từ Nhật Bản là có thuế nhập khẩu 70%. Tuy nhiên, rất nhiều hãng xe khác, đặc biệt xe hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW lại phần lớn là xe nguyên chiếc và đến từ ngoài ASEAN, nơi thuế suất thuế nhập khẩu tới 70%.
Tiếp đó, ôtô còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được đánh trên giá đã có thuế nhập khẩu, nên số nộp ngân sách không hề thấp”, vị chuyên gia này nhận xét.
Nộp thuế khủng cùng ôtô khiến ngân sách địa phương mát mặt không chỉ có ở Vĩnh Phúc, nơi Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam đặt đại bản doanh, mà còn các địa phương như Ninh Bình với Huyndai Thành Công, Hải Dương với Ford Việt Nam hay TP HCM với Mercedes-Benz Việt Nam và nhiều nhà nhập khẩu nguyên chiếc hạng sang khác.
Chiếu theo số liệu hải quan, năm 2014, cả nước nhập khẩu 31.566 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá 363 triệu USD. Tương đương số lượng và giá trị xe nhập khẩu này, số thuế các loại nộp vào ngân sách gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng không dưới 500 triệu USD.
Tuy nhiên, không chỉ các loại thuế mà doanh nghiệp nộp hộ, người tiêu dùng khi sở hữu ôtô còn phải nộp hàng loạt loại phí và lệ phí khác, mới có thể đưa ôtô ra lưu thông. Bộ Tài chính trong vài năm gần đây tuy không công khai số nộp thuế các loại của ôtô, nhưng cũng đã liệt kê cả chục loại thuế, phí, lệ phí đang áp dụng.
Theo đó, ôtô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Ôtô cũng là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng10%.
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô cũng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 22%, nếu không phải là trường hợp đặc biệt như đầu tư mới hay ở những vùng đặc biệt khó khăn, sử dụng trên 6.000 lao động thường xuyên. Ngoài ra, còn có thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại các công ty ôtô.
Sau khi được bán ra thị trường, ôtô du lịch sẽ chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Các loại ôtô khác cũng phải chịu 2% lệ phí trước bạ khi muốn đăng ký.
Để được cấp biển số, ôtô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP HCM. Tại các địa phương khác, ôtô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe, tùy theo khu vực sinh sống.
Muốn lăn bánh trên đường, ôtô còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000-560.000 đồng một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000-100.000 đồng một lần.
Đặc biệt, mới đây, ôtô cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.
Trong liệt kê của Bộ Tài chính còn có tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mà dự án sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thuộc diện hưởng ưu đãi miễn, giảm và thuế môn bài cho các cơ sở kinh doanh ôtô có doanh thu khiêm tốn.
Skcs.vn (Theo Báo Đầu Tư)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.