Nhiều doanh nghiệp quốc tế “thèm khát” bia Việt Nam

11/17/2016 8:58:52 AM
Trong khi chính phủ Việt Nam đang thực hiện việc bán phần lớn cổ phần tại 2 công ty bia nhà nước là Habeco và Sabeco, các nhà sản xuất bia tại Nhật Bản và châu Âu hy vọng có thể tham gia và phát triển nền công nghiệp bia tại đất nước hình chữ S.

 

Trong khi chính phủ Việt Nam đang thực hiện việc bán phần lớn cổ phần tại 2 công ty bia nhà nước là Habeco và Sabeco, các nhà sản xuất bia tại Nhật Bản và châu Âu hy vọng có thể tham gia và phát triển nền công nghiệp bia tại đất nước hình chữ S.

Chính phủ hiện đang nắm giữ 89,6% cổ phần tại Sabeco và 82% cổ phần tại Habeco. Hai công ty này hiện chiếm gần 60% thị phần bia tại Việt Nam. Trong quá trình cải tổ các doanh nghiệp nhà nước, chính phủ sẽ bán 53,6% cổ phần tại Sabeco trong năm nay và duy trì tỷ lệ sở hữu 36% trong năm 2017. Cổ phần tại Habeco dự kiến sẽ được bán toàn bộ trong năm 2016.

Hiện tại, Kirin Brewery (Nhật Bản) và 2 công ty bia lớn khác của Nhật Bản là Asahi Group Holdings và Sapporo Breweries đang tìm cách mua cổ phần tại Sabeco và Habeco.

Sapporo bắt đầu hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2011 và kể từ đó đến nay chỉ cung cấp sản phẩm bia cao cấp Sapporo Premium. Do thị phần còn khiêm tốn, Sapporo đang hướng tới việc thâu tóm Sabeco và Habeco để tăng doanh số tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

Năm 2015, Kirin Holdings mua lại công ty bia lớn nhất Myanmar và hiện nay muốn mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Asahi hy vọng thương vụ tại Việt Nam có thể giúp họ bắt kịp Kirin trên thị trường quốc tế.

Công ty bia Carlsberg của Đan Mạch cũng đang trong quá trình thảo luận mua lại gần 20% cổ phần tại Habeco. Công ty bia lớn nhất thế giới Anheuser-Bush InBev (Bỉ) cũng cho thấy sự quan tâm trong quá trình mua lại 2 công ty bia lớn nhất Việt Nam.

Theo số liệu của Kirin, Việt Nam đứng thứ 11 thế giới về tiêu thụ bia trong năm 2014. Tại châu Á, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong năm 2014, lượng bia tiêu thụ trên thị trường Việt Nam tăng 6% so với năm 2013 – mức tăng mạnh nhất trong số các quốc gia xếp hạng cao.

Nhu cầu về bia dự kiến sẽ tiếp tục tăng bởi dân số và tầng lớp trung lưu đang nổi lên tại đất nước hình chữ S.

Theo cafebiz

Các tin khác