Nhà đầu tư Thái Lan để mắt đến thị trường may mặc, ô tô Việt Nam
Hiệp hội Các nhà sản xuất dệt may Thái Lan (TGMA) vừa đưa một đoàn doanh nghiệp sang làm việc tại TP HCM và Hà Nội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu hợp tác đầu tư. Đơn vị này vừa tổ chức một đoàn tương tự đến TP HCM vào tháng 8 năm ngoái.
Bà Malinee Harnboonsong, Giám đốc Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Thái Lan cho biết Việt Nam là đối tác chứ không phải là đối thủ của Thái Lan, nhất là khi hiệu lực thỏa thuận thương mại của Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ bắt đầu có tác dụng vào cuối năm nay.
Theo bà, các doanh nghiệp dệt may của Thái Lan sắp tới sẽ điều chỉnh chiến lược kinh doanh và Việt Nam sẽ là thị trường được chọn lựa để bù đắp vào những thiếu hụt sản xuất mà doanh nghiệp nước này đang mắc phải khiến họ chưa xuất khẩu được nhiều sản phẩm sang EU và Mỹ.
Còn bà Phasiree Orawattanasrikul, Phó chủ tịch TGMA thì cho biết thêm, đối với ngành dệt may, các doanh nghiệp Thái Lan không muốn hợp tác theo hình thức M&A, mà sẽ tìm kiếm đối tác Việt Nam để thành lập công ty liên doanh.
Dệt may Việt Nam đang nằm trong tầm ngắm các công ty Thái Lan.
Nhìn chung, các tập đoàn lớn của Thái đang lên kế hoạch trong 5 năm tới sẽ biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất để tái xuất khẩu các sản phẩm của mình sang các nước khác do Việt Nam có lực lượng lao động giá rẻ có tay nghề.
Năm 2014, xuất khẩu sợi từ Việt Nam sang Thái Lan đạt 76 triệu USD trong khi nhập khẩu vải từ Thái Lan về Việt Nam đạt 194 triệu USD.
Thái Lan hiện là một trong những quốc gia hàng đầu về dệt may, nhất là khâu dệt và thiết kế. Đặc biệt, họ đã đưa ra lộ trình 20 năm nữa trở thành trung tâm thời trang của châu Á.
Ngành dệt may của Việt Nam có quy mô lớn nhưng không mạnh, do lệ thuộc 85% vào nguyên liệu nhập khẩu, và trên 70% là gia công. Vì vậy, sự kết hợp giữa một nước có thế mạnh về sản xuất như Việt Nam với một nước có thế mạnh về cung cấp nguyên liệu và thiết kế như Thái Lan để trở thành trung tâm dệt may ở châu Á là có cơ sở.
Tương tự dệt may, ngành ôtô của Việt Nam cũng đang rất được nhà đầu tư Thái chú ý. Mới đây, tại một hội nghị tổ chức ở TP.HCM, ông Vichai Jirathiyut, Chủ tịch Viện ôtô Thái Lan đã bày tỏ mong muốn ngành ôtô của hai nước hợp tác để cùng phát triển thay vì cạnh tranh với nhau.
Theo ông Vichai, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng cao và rất có tiềm năng phát triển bởi số lượng người dân sở hữu ôtô còn rất thấp.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được đánh giá rất có tiềm năng.
Ông Vichai so sánh, thị trường Thái Lan có 67 triệu dân và đa số đang ở độ tuổi về già nhưng đã tiêu thụ đến 880.000 xe một năm. Trong khi dân số Việt Nam hiện đã vượt 90 triệu người, đa số còn trẻ nên chắc chắn sẽ có nhu cầu sắm ôtô cao hơn.
Theo Chủ tịch Viện ôtô Thái Lan, hiện trong khối các nước ASEAN, Thái Lan được đánh giá là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển, cạnh tranh cao.
Ông Vichai cho rằng, các nhà sản xuất Thái Lan đang nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến có lợi cho các nhà sản xuất Việt Nam trong thị trường chung AEC. Các dây chuyền công nghiệp tự động chưa đầy đủ ở Việt Nam cho thấy hai ngành công nghiệp ở Việt Nam và Thái Lan có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Chưa rõ việc hỗ trợ lẫn nhau giữa 2 bên hiệu quả đến đâu nếu xảy ra nhưng trong tương lai gần khi Việt Nam bắt đầu cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), gần như chắc chắn thị trường ô tô sẽ là sân chơi của xe nhập khẩu do tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp ôtô trong nước rất thấp (chỉ 10-30%). Kết quả tất yếu là khi thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm xuống bằng 0% vào năm 2018, việc nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam rõ ràng sẽ đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.