Nguyên nhân khiến nguồn thu thuế qua facebook khó thực hiện
Theo quy định của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2015, các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội (facebook) phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử và phải đóng thuế. Tuy nhiên đến nay, đã qua 2 năm triển khai, việc nộp thuế này vẫn phụ thuộc phần lớn vào sự tự giác của người kinh doanh. Vậy, nguyên nhân do đâu?
Nhu cầu phát triển tất yếu
Phát triển theo thời cuộc, Facebook không chỉ là một công cụ kết nối thông thường mà đã trở thành môi trường kinh doanh rất sôi động. Phần vì giao dịch tiện lợi, lại được chuyển hàng đến tận nơi người có nhu cầu nên hình thức kinh doanh bán lẻ ngày càng sôi động và dễ dàng.
Đặc biệt, các sản phẩm được bán trên facebook vô cùng đa dạng từ đồ ăn, hộp sữa tới bộ quần áo, những món đồ xa xỉ, hay thậm chí cả ô tô, căn nhà… đều có thể được bán qua mạng. Tuy nhiên, để thu được khoản thuế của những người bán hàng trên mạng xã hội hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan chức năng.
Khó kiểm soát các đơn đặt hàng
Đối tượng bán hàng qua mạng xã hội khá phong phú, từ các nam thanh, nữ tú vẫn đang ngồi trên giảng đường đại học đến cô, bác, anh chị làm việc tại công sở, buôn bán ở chợ…
Theo ghi nhận, một nhân viên văn phòng, tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi bán các mặt hàng như mỹ phẩm, bỉm sữa, chăn ga, gối đệm đến đồ ăn…cũng có thu nhập trên dưới chục triệu đồng/tháng nhưng không có cơ quan nào thu thuế.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân vướng mắc lớn nhất hiện nay với cơ quan thuế là phần lớn các giao dịch được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và cũng không có hoá đơn thuế nên khó có thể kiểm soát hết đơn đặt hàng.
Ngay cả khi người mua và bán chuyển khoản qua ngân hàng, cũng không dễ tổng hợp được dòng tiền để xác định số thuế phải nộp. Bởi vậy trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để thu thuế từ loại hình này.
Suckhoecuocsong.com.vn tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.