Nguồn vốn cho hơn 2000 cây cầu sẽ được giải ngân như thế nào?
Dự án xây dựng cầu dân sinh bằng nguồn tài trợ của ngân hàng thế giới nhằm đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2020, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho nông thôn, nhất là các vùng xa có đồng bào dân tộc thiểu số.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng cho biết, để chuẩn bị cho dự án xây dựng cầu dân sinh giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức 16 đoàn đi rà soát trên 50 tỉnh thành. Tất cả các địa điểm rà soát đã được các Sở GTVT đã nghiên cứu trong đề án và đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đối với các vị trí chưa phù hợp sẽ không được xây dựng và sẽ ưu tiên với những điểm phù hợp. Đảm bảo tất cả các công trình đều phù hợp với tiêu chí có ý nghĩa sát thực với cuộc sống dân sinh xã hội. Nguồn vốn của Chính phủ qua hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất cho chương trình xây dựng cầu dân sinh này”.
Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, "Giai đoạn 1 Tổng cục ĐBVN đã hoàn thành 187 cầu treo. Hiện đã có 49 cầu treo thuộc giai đoạn 2 của Đề án xây dựng cầu treo dân sinh cho các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa được triển khai sớm từ nguồn vốn của Quỹ tình thương do các doanh nghiệp, người dân trong và ngoài nước ủng hộ và dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết âm lịch năm nay. Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai giai đoạn 2 cùng với WB. Với nguồn hỗ trợ này dự kiến có thể xây dựng được khoảng 2.500 cây cầu dân sinh".
Tất cả những vị trí cấp thiết đều sẽ được xây dựng cầu phục vụ việc đi lại của bà con nhân dân. Trong giai đoạn 2 của dự án chỉ có 2.175 cây cầu được xây dựng, tuy nhiên nhu cầu của người dân của 50 tỉnh thành lên tới 10.000 cầu nên việc đầu tư cũng như quy trình xác định vị trí xây dựng cầu dân sinh rất chặt chẽ.
Ngoài ra ông Huyện cũng cho biết: “Việc rà soát vị trí xây dựng cầu treo dân sinh được thực hiện theo đúng tiêu chí mà Bộ GTVT đã chỉ đạo. Cụ thể, một cây cầu được thực hiện phải có ít nhất 50 lượt người đi lại/ngày đêm, và phải đáp ứng các tiêu chí như vấn đề dân sinh vào mùa mưa lũ cô lập trên 15 ngày, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, có nhiều ruộng nương, có đường kết nối với cầu ... Tất cả các tiêu chí đó được cộng lại để xác định và quyết định đầu tư một cách phù hợp, khả thi và áp dụng công bằng, công khai, công minh đối với 50 tỉnh”.
Để người dân có được cây cầu sớm nhất thuận tiện việc đi lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và các Ban quản lý dự án cùng với 50 tỉnh thành, nơi xây dựng cầu cùng các đơn vị khảo sát thiết kế rà soát tất cả các vị trí được đề xuất xây cầu để việc triển khai khảo sát thiết kế nhanh chóng hơn vì "điều này sẽ mang tới cho người dân những cây cầu trong thời gian nhanh nhất" Tổng cục trưởng nhấn mạnh.
“Chương trình xây dựng cầu dân sinh sẽ được làm trong 5 năm nhưng với tiêu chí làm càng nhanh càng tốt để phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an toàn cho người dân, tôi đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng đường bộ phải thực hiện nhanh hơn trong 3 năm phải hoàn tất 2.175 cầu như trong dự án. Bắt đầu thực hiện năm 2017 và kết thúc 2019” Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Trước đó bà Victoria Kawa Kawa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ hỗ trợ 250 triệu USD để xây dựng khoảng 2.500 cầu treo tại 50 địa phương trên cả nước. Vào ngày 11/11/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng bà Victoria Kawa Kawa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã cùng đi khảo sát, đánh giá hiệu quả của những cây cầu treo tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Mục đích của chuyến khảo sát nhằm đánh giá hiệu quả và làm cơ sở để triển khai dự án cầu treo dân sinh giai đoạn 2.
Bà Victoria Kawa Kawa cho biết: "Những cây cầu này là giải pháp tối ưu nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đối với những người dân vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những người nghèo. Cụ thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ 250 triệu USD để xây dựng khoảng 2.500 cầu thuộc dự án xây dựng cầu treo dân sinh, giai đoạn 2".
Bà Victoria KawaKawa cho rằng, những chiếc cầu treo thuộc đề án cầu treo dân sinh đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cộng đồng, xóa bỏ những vùng cô lập, giúp người dân ở trong vùng đi lại thuận tiện hơn.
Với quy mô vốn, phạm vi công việc triển khai, đây là dự án hạ tầng đường bộ vay vốn WB lớn nhất từng được triển khai tại Việt Nam có mục tiêu xây dựng cầu dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 – 2020.
Dự án gồm 2 phần chính, quy mô lớn gồm phần đường với tổng mức đầu tư 3296 tỷ đồng do UBND 14 tỉnh là cấp quyết định đầu tư các Sở GTVT, Ban QLDA địa phương triển khai và cầu với tổng mức đầu tư 5798 tỷ đồng do Tổng cục đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền là cấp quyết định đầu tư dự án, thành phần là các Ban quản lý chuyên ngành Ban 4, 6, 3, 8 và 50 Ban quản lý dự án địa phương.
Để vận hành toàn bộ chương trình và đáp ứng yêu cầu cầu của chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ ngân hàng Thế giới, Tổng cục đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ là cơ quan điều phối tổng thể của dự án. Với tính chất dự án trải dài trên địa bàn nhiều tỉnh, có nhiều đầu mối chủ quản, hình thức dự án tương đối mới mẻ đối với ngành giao thông, dự án rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hiểu rõ các cơ chế vận hành của các cơ quan, đơn vị liên quan vì mục tiêu hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.