London loay hoay sử dụng các di sản hậu Olympic
Năm 2012 nước Anh đăng cai tổ chức Olympic. Để phục vụ cho đại hội thể thao này nhiều công trình lớn đã được xây dựng để phục vụ dành riêng cho Olympic London. Tuy nhiên đắng sau đó có rất nhiều các câu chuyện "dở khóc, dở cười" về sự lãng phí. Sau 4 năm khi đuốc Olympic sáng lên ở Rio, người Anh vẫn đang chật vật tìm cách tái sử dụng những công trình này.
Các tờ báo Anh đều sử dụng từ “di sản”, để nói về những công trình còn lại ở khu Stratford. Cả một diện tích đất trống 17.000m2 phía Đông London 4 năm trước được xây mới hoàn toàn, từ sân vận động, nhà thi đấu, nhà ở vận động viên, đến cả công trình nghệ thuật đương đại khổng lồ.
Cụ thể tại Anh, sân vận động Olympic, chỉ từ mùa Hè này mới có một vai trò ổn định. Sau suốt 4 năm "tu lên sửa xuống", mùa giải tới, đây sẽ chính thức là sân nhà của đội bóng phía Đông Thủ đô London - Westham United.
Tháp Orbit xoắn ốc trong quần thể khu Olympic, xây lên với tham vọng trở thành biểu tượng London, như Effel ở Paris, bị chê xấu, và xếp vào thảm hoạ kiến trúc, ngay khi ra mắt năm 2012. Sau 4 năm, giờ toà tháp này mới thực sự được sử dụng.
Từ mùa hè này, Orbit trở thành đường ống trượt dài nhất thế giới. Theo tờ Independent, London tốn thêm 3,5 triệu Bảng nữa để sửa tháp và xây đường ống trượt. Nhưng ít ra, giờ nó cũng không bị bỏ hoang, có thể bán được vé và thành phố kỳ vọng hoàn được vốn sau 5 năm nữa.
So với những hoang tàn đổ nát của các công trình Olympic Bắc Kinh, hay Athens trước đó, theo truyền thông Anh, 12 tỷ Bảng chi cho Olympic 4 năm trước của London không thể so được về độ lãng phí. Không ai phủ nhận sự truyền cảm hứng của các kỳ thế vận hội, nhưng cái giá về kinh tế đổi lại luôn được chứng minh là quá lớn.
Báo chí Anh cho rằng, những di sản kiểu này, thành phố nào sau Olympic cũng có và khi thế vận hội năm nay khép lại, Rio sẽ còn phải đau đầu lâu nữa để tìm ra cách tận dụng di sản. Kinh tế Brazil đang ở trong giai đoạn ngấp nghé suy thoái và câu hỏi 12 tỷ USD chi ra ở Rio 2016, sẽ lỗ hay lãi, sẽ cứu Brazil khỏi suy thoái, hay đẩy nhanh hơn quá trình này, cũng được báo chí bàn sôi động không kém các tấm huy chương Olympic.
Những công trình xây dành riêng cho Olympic London 2012 và đến giờ khi đuốc Olympic lại sáng lên ở Rio, người Anh vẫn đang chật vật tìm cách tái sử dụng những công trình, mà phải nói một xây, không biết bao giờ mới được dùng lại của mình.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.