Lịch sử vẫn là môn học ngày càng quan trọng

11/27/2015 2:15:54 PM
Thời gian gần đây, dự luận bàn tán xôn xao về vấn đề thay đổi môn lịch sử từ vị trí là một môn giảng dạy độc lập thành môn tích hợp. Trong các môn học thì môn lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng.

Thời gian gần đây, dự luận bàn tán xôn xao về vấn đề thay đổi môn lịch sử từ vị trí là một môn giảng dạy độc lập thành môn tích hợp. Trong các môn học thì môn lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng. Bởi môn lịch sử giúp các em học sinh có kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Môn lịch sự trên thế giới được các nước coi trọng trong việc giảng dạy như thế nào?

Tại Philippens, lịch sử là môn học bắt buộc từ tiểu học đến đại học. Từ bậc tiểu học và trung học phổ thông sẽ có giáo trình chính nhưng lên đến cao đẳng, đại học, sinh viên phải tự tìm kiếm tài liệu và phân tích, dựa trên hướng dẫn của giáo viên. Yêu cầu chung của việc giảng dạy môn Lịch sử trong giai đoạn này là giúp học sinh hiểu về nguồn gốc của người Philippines, phát triển kỹ năng phân tích, sáng tạo và thấu hiểu được ý nghĩa của các sự kiện trong lịch sử. Cuối cùng, sinh viên rút ra bài học cá nhân. Tại Philippines, giáo viên đưa cơ hội chủ động cho học sinh để khai thác cách nhìn về sự kiện lịch sử. Giáo viên còn tạo cơ hội để các em trở thành những nhân vật lịch sử, chia sẻ giải pháp. Chẳng hạn, thầy cô đặt ra câu hỏi: “Nếu là người đứng đầu đất nước trong lúc bị thiên tai, em sẽ làm gì?”; Hoặc "nếu là người đứng đầu đất nước, em sẽ làm gì để đối phó khủng bố?”. Đặc biệt, họ cũng chú trọng việc đưa người học đi thực tế. Đây là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả khi học sinh được xem mô hình, hiện vật của lịch sử, sẽ dễ dàng liên hệ và nhớ sâu hơn về nội dung bài học

Sinh viên Philippens trong giờ học lịch sử

 

Tại Anh, Bộ Giáo dục Anh kết hợp các bảo tàng ở Anh, Bắc Ireland, Scotland, Wales chọn ra những hiện vật tiêu biểu để đăng tải trên website dành cho môn Lịch sử. Ảnh hiện vật sẽ đi kèm thông tin và nhiều chi tiết khác bổ ích cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra Bộ Giáo dục Anh đã thu thập thông tin, hình ảnh 100 hiện vật của các bảo tàng lớn để giới thiệu trong những bài học môn Lịch sử, nhằm khơi gợi nguồn cảm hứng cho học sinh. Bộ trưởng Giáo dục Anh nói thêm: "Tôi cho rằng, chương trình mới rất hấp dẫn và chúng ta sẽ có một thế hệ am hiểm sâu sắc về lịch sử thế giới".

 

Tại Việt Nam, sau khi có những ý kiến trái chiều về việc chuyển đổi tên gọi cho môn Lịch sử, Ban xây dựng dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã cân nhắc: Cần đổi mới môn học Lịch sử hay giáo dục lịch sử theo tinh thần Nghị quyết 29 là chuyển từ tập trung trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Muốn vậy, phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh, trái lại, môn Lịch sử phải trở nên hấp dẫn, hứng thú với người học.

Từ xưa đến nay Lịch sử luôn hòa quyện vào máu thịt, tâm thức của mỗi người dân yêu nước. Nhờ những trang sử hào hùng bi tráng của cha ông ta, chúng ta càng tự hào về ký ức, nung nấu tinh thần yêu nước, giữ gìn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc.

 Lịch sử vẫn là môn học ngày càng quan trọng

Suckhoecuocsong.com.vn

Các tin khác