Kịch bản khủng hoảng ở Hy Lạp vẫn chưa có hồi kết
Thống kê cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp hiện cao nhất khu vực đồng tiền chung châu Âu, lên tới 23,5%.
Trước đó vào năm 2009 các hãng Fitch và Moody’s lần lượt hạ bậc tín dụng Hi Lạp dochi phí vay nợ của Athens tăng vọt và có nguy cơ vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Vì vậy, Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) quyết định can thiệp.
Đến năm 2010, các nhà lãnh đạo khối đồng euro và Chính phủ Hi Lạp đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 110 tỉ euro. Nhưng gói cứu trợ đi kèm các điều kiện rất ngặt nghèo. Đó là Chính phủ Athens phải cải thiện hệ thống thu thuế, giảm chi phí nhằm cân bằng ngân sách. Giảm chi có nghĩa là sa thải công chức.
Hậu quả là công chức mất việc buộc phải giảm chi tiêu, khiến các doanh nghiệp lao đao và sa thải công nhân. Tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt khiến nguồn thu thuế của chính phủ giảm mạnh. Đến năm 2012, thất nghiệp Hi Lạp vọt lên tới gần 30%.
Đầu năm 2012, chính quyền Athens nhận thêm gói cứu trợ thứ hai, nâng tổng số nợ lên 246 tỉ euro. Hi Lạp chấp nhận thêm một chương trình thắt lưng buộc bụng mới. Nợ Hi Lạp đã chạm ngưỡng 135% GDP. Athens cứ đi vay nợ để trả nợ và không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó.
Năm ngoái, ngân sách Hi Lạp vẫn thâm hụt vì các vấn đề cũ. Kinh tế không thể tăng trưởng do chính phủ phải thắt lưng buộc bụng.
Theo thống kê năm nay tỷ lệ thất nghiệp ở nước này vẫn tăng cao, chi tiêu của người dân hạn hẹp, khiến cho các siêu thị thiếu tiền, công ty cung cấp phá sản. Do đó, kịch bản khủng hoảng của Hy Lạp đến giờ vẫn chưa có hồi kết.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.