Không có chuyện chạy thuế nhập xe sang
Theo đó, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết tại Hội thảo về thuế do Tạp chí Tài chính tổ chức gần đây. Ông Phụng cho biết, có hiện tượng nhiều nhà nhập khẩu đua nhập ôtô về trước ngày 1/7 - thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng có hiệu lực - để né mức thuế cao.
Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn đã cho phép cơ quan thuế truy thu với những trường hợp xe được nhập về trước 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7. "Cán bộ hải quan hoàn toàn có thể truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những trường hợp xe xuất bán ra sau ngày 1/7 và tính mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật mới", ông Phụng nói và khẳng định thông tin này đều được công khai rõ ràng trước đó.
Thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều dòng xe dung tích lớn tăng mạnh từ ngày 1/7. Dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 đến 3 lít sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 50% lên 55%. Thuế của xe có dung tích 3-4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích 5-6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy thực tế xe sang đổ về Việt Nam tăng cao trước thềm 1/7. Riêng trong tháng 6, lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm gần 30% nhưng giá trị nhập khẩu vẫn tăng, cho thấy các nhà buôn ồ ạt nhập xe sang về trước ngày tăng thuế 1/7. Tuy nhiên sau thời gian đó xe nhập khẩu có dấu hiệu hạ nhiệt để nhường chỗ cho dòng xe lắp ráp trong nước.
Tổng hợp (Theo TTO)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.