Hanjin điểm nóng cho ngành vận chuyển hàng hoá
Việc hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) phá sản đã khiến ngành vận tải biển thế giới rơi vào hỗn loạn, gây ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngày 31/8/2016, Văn phòng đại diện của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã ra thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016. Việc đệ đơn phá sản của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đã, đang và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Vụ phá sản của Hanjin Shipping có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới. Tuy chỉ nắm 2,9% thị phần vận tải biển toàn cầu - một thị phần không hề lớn, có thể dễ dàng được các hãng vận tải khác thay thế - nhưng những gì đang xảy ra với Hanjin đã gây ra nhiều lo ngại về những rắc rối thương mại cũng như tương lai của ngành vận tải. Trên thực tế, chưa từng có vụ phá sản nào trong ngành vận tải hàng hóa lớn như Hanjin. Do đó, hiện chưa rõ vụ việc sẽ được xử lý như thế nào và cũng chưa có tiền lệ để so sánh về quy mô sự việc.
Việc hàng loạt cảng biển từ chối đón tàu của Hanjin đang xảy ra đúng vào thời điểm sôi động nhất hàng năm của hoạt động vận tải biển toàn cầu. Khoảng 540.000 container hàng hóa đang bị mắc kẹt ngoài biển, gây thiệt hại nặng nề cho các chủ hàng. Bên cạnh đó, vụ việc đang gây mất niềm tin giữa các chủ hàng và các hãng vận tải biển.
Hanjin là một trong những hãng vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, phục vụ cho 8% các công ty Mỹ giao hàng đến châu Á. Do đó, vụ việc này có thể gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo đánh giá, ngành vận tải biển vốn đang gặp nhiều khó khăn sau một thời gian dài kinh tế toàn cầu trì trệ. Không chỉ có riêng Hanjin bị thua lỗ, sau vụ việc này, rất có thể hàng loạt hãng vận tải khác cũng sẽ theo Hanjin tuyên bố phá sản.
Qua đó, Bộ Công Thương khuyến cáo về giao dịch với hãng tàu Hanjin:
1.Đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng: Khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của hãng Hanjin.
2.Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của hãng Hanjin: Nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.
3.Đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của hãng Hanjin: Tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.