Hàng Việt vì sao phải rút khỏi siêu thị của các ông chủ ngoại
Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam liên tiếp diễn ra nhiều vụ thâu tóm đình đám của các doanh nghiệp nước ngoài và xu hướng này được dự đoán sẽ vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới. Cùng với mức chiết khấu lên tới 25%, các hệ thống siêu thị ngoại hoạt động tại Việt Nam đang bị các nhà phân phối trong nước phàn nàn nhiều về những rào cản đặt ra, gây khó cho hàng nội.
Theo quy luật mua bán khi hàng hóa đã bán cho siêu thị nó thuộc sở hữu của siêu thị. Nếu siêu thị không bán hết đó là hàng tồn của siêu thị, nhưng các ông chủ ngoại của siêu thị lại không nghĩ vậy. Bình thường sẽ có tỷ lệ đổi trả nhưng thực tế thời gian gần đây siêu thị đòi hỏi nhà sản xuất gần như nhận lại toàn bộ các hàng hóa. Gặp khó khăn nhiều nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Họ trở nên yếu thế khi các chủ siêu thị có chủ nước ngoài có chiến lược ưu tiên hàng nhập ngoại, đặc biệt là nhập từ chính quốc của họ.
Đối mặt với hàng loạt chi phí ra nhập tỷ lệ chiết khấu tăng thêm hàng chục phần trăm, chính sách nhập hàng thay đổi cùng hàng loạt rào cản khác khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam đang bị buộc phải giảm doanh số, giảm lợi nhuận, thậm chí không ít doanh nghiệp phải ngậm ngùi bước ra hệ thống bán lẻ của các ông chủ ngoại.
Ngoài mức chiết khấu cao, các doanh nghiệp còn đóng rất nhiều loại chi phí khác như hỗ trợ các hoạt động khuyến mại, khai trương siêu thị, hỗ trợ sinh nhật… Vô hình trung, siêu thị buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán và người tiêu dùng chịu thiệt hại nhất. Ngược lại, doanh nghiệp khó trụ nổi trên thị trường.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho rằng, tại thị trường này, nếu ai nắm được khâu phân phối thì người đó sẽ có tiếng nói quyết định đến các hoạt động cung ứng ra thị trường cũng như sản xuất sản phẩm.
Như vậy, với sự xâm lấn mạnh mẽ của các DN ngoại vào những hệ thống phân phối lớn nhất của Việt Nam, hoàn toàn có khả năng hàng Việt phải "ra đường" nhằm dọn chỗ cho các mặt hàng đến từ những quốc gia khác. Và khả năng năng này hoàn toàn có thể xảy ra khi mới đây nhiều DN trong nước đã "kêu trời" khi các siêu thị ngoại đang đòi tăng mức chiết khấu cho sản phẩm với mức cao nhất lên tới 25%. Con số này được cho là làm khó DN Việt, nếu chấp nhận thì đừng nói là có lợi nhuận mà hòa vốn để tồn tại cũng là vấn đề lớn.
Ngoài ra, với việc gánh thêm xấp xỉ 15 chi phí khác để hàng của mình có thể xuất hiện trong các siêu thị này, nhiều doanh nghiệp đã phải ngậm ngùi chấp nhận rút lui mặc dù biết đây là kênh phân phối quan trọng nhất hiện nay.
Điều này đồng nghĩa với việc các DN trong nước muốn trụ vững trong thị trường phải có cách phục vụ cũng như quản trị kinh doanh tốt hơn, cũng như phải giữ được chữ tín trên thị trường. Nếu hàng hóa của Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì chắc chắn sẽ không bị thua trên sân nhà, khi đó nhờ lợi thế tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp bán lẻ ngoại sẽ sẵn sàng lựa chọn những sản phẩm dạng này.
Đã đến lúc các DN Việt trong mảng bán lẻ cần phải ngồi lại với nhau, đưa ra chiến lược cạnh tranh dựa trên sự liên kết, uy tín hàng hóa cũng như giá thành hợp lý. Chỉ có như vậy, DN nội mới có thể tồn tại trên thị trường luôn có sự đào thải khốc liệt này.
Suckhoecuocsong.com.vn (Tổng hợp)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.