Dự kiến giá xăng sẽ giảm sau khi FED tăng lãi suất
Sau động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khiến cho giá dầu trên thế giới lao dốc thảm hại, theo các chuyên gia, giá xăng kỳ điều hành dự kiến ngày 18/12 có thể sẽ giảm sâu…
FED nâng lãi suất tác động mạnh đến giá xăng dầu
Sau tin FED nâng lãi suất 0,25%, giá dầu thô thế giới đã giảm hơn 3%. Việc tăng lãi suất đã khiến đồng USD mạnh lên và gây sức ép ngay lập tức lên giá dầu thô. Giá dầu Brent hiện còn 37,19USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ - WTI mất 5% xuống 35,52USD, tiệm cận đáy năm 2008 (32,4USD).
Như vậy, với quyết định nâng lãi suất của FED đã đưa giá dầu thô về mức thấp chưa từng thấy trong nhiều năm qua. Kết thúc cuộc họp chính sách trong ngày thứ Tư (16/12), FED đã bỏ phiếu nhất trí nâng lãi suất thêm 0,25%, từ 0%-0,25% lên 0,25%-0,5%, chấm dứt 7 năm áp dụng mức lãi suất gần 0%.
Bên cạnh đó, việc FED nâng lãi suất lại rơi đúng thời điểm Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố nguồn cung dầu thô của Mỹ tăng 4,8 triệu thùng khiến cho giá dầu thô rớt thảm hại.
Trước tình hình trên, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá dầu sẽ còn xuống thấp hơn nữa, đến mức buộc một số nhà sản xuất dừng hoạt động, khi mà nguồn cung chất đầy các kho chứa, các khoang tàu chở dầu cỡ lớn.Các chuyên gia của Ngân hàng City Group chia sẻ“Kịch bản này có thể sẽ được kiểm chứng trong thời gian 6 tháng tới, với việc dầu WTI lui về ngưỡng 20USD/thùng so với mức 36-37USD/thùng tại thời điểm hiện nay. Còn dầu Brent Biển Bắc có thể chỉ đứng ở mức 30USD/thùng”.
Những tác động đến Việt Nam
Đối với Việt Nam, với giá dầu thô giảm mạnh như hiện nay, xăng nhập khẩu từ Singapore về Việt Nam cũng giảm theo tương ứng và nằm quanh khoảng 53USD/thùng, tương đương 7.500 đồng/lít nếu tính theo tỉ giá USD bán ra tại Ngân hàng Vietcombank ngày 16/12 là 22.500 đồng/USD.
Căn cứ tình hình trên, các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá dầu DO kỳ điều hành dự kiến ngày 18/12 có thể sẽ giảm tới hơn 1.000 đồng/lít, còn giá xăng trong nước sẽ chỉ giảm tiếp khoảng 200-300 đồng/lít. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, mọi diễn biến của giá xăng dầu trong nước còn phụ thuộc vào tính toán của cơ quan điều hành dựa trên mức giá cơ sở.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.