Doanh nghiệp được sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá xăng
Doanh nghiệp được sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá bán, vốn đang thấp hơn giá cơ sở gần 2.500 đồng một lít.
Một số doanh nghiệp cho biết, do mức chênh lệch giữa giá hiện tại với trần mới khá thấp nên các đơn vị chưa có kế hoạch tăng giá.
Tương tự với các mặt hàng khác, cơ quan quản lý cũng yêu cầu giữ giá. Cụ thể, xăng E5 không được bán cao hơn 15.356 đồng mỗi lít, diezen 0,05S không quá 15.183 đồng một lít, dầu hỏa không vượt mức giá 15.623 đồng một lít.
Hiện các doanh nghiệp được sử dụng quỹ bình ổn, nhưng trong thời gian tới giá xăng có thể tăng bất cứ lúc nào.
Chỉ đạo nêu trên được cơ quan điều hành đưa ra do hiện tượng tăng mạnh trở lại của giá xăng dầu thế giới trong vòng 2 tuần qua (từ 15,3% đến 21,4%, tùy mặt hàng). Diễn biến này đã khiến giá cơ sở mỗi lít xăng RON 92 tăng gần 2.500 đồng so với giai đoạn đầu tháng 2, lên 18.178 đồng một lít. Tương tự với các mặt hàng dầu, mức tăng cũng dao động trong khoảng 1.922-1.982 đồng một lít).
Để xử lý khoản chênh lệch này trong bối cảnh phải bình ổn giá cả thị trường trước và sau Tết, cơ quan điều hành đã cho phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn giá trở lại, ở mức rất cao: xăng RON 92 và E5 là 2.448 đồng một lít, các loại dầu 1.350-2.015 đồng một lít, kg. Trước đó, trong giai đoạn giá xăng giảm mạnh cuối năm 2014 và tháng 1/2015, cơ quan này đã yêu cầu ngừng sử dụng quỹ bình ổn với các mặt hàng.
Ngược lại, Bộ Công Thương cũng yêu cầu giảm mức trích quỹ bình ổn từ 340 xuống 300 đồng với xăng RON 92. Mức giảm đối với các loại dầu là 30-520 đồng một lít, kg.
Trước đó, ngày 12/2 dù giá xăng thế giới có nhiều biến động liên bộ Công Thương - Tài Chính vẫn yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu trong dịp Tết cho đến khi có quyết định mới của liên Bộ.
Tuy vậy, trong thời gian tới, trước biến động của giá xăng dầu thế giới, giá xăng có thể tăng bất cứ lúc nào.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.