Đồ ăn chay được nhiều thực khách chọn lựa mùa Vu Lan
Mới từ đầu tháng 7 âm lịch nhiều quán ăn chay tại Hà Nội nắm bắt được nhu cầu của nhiều thực khách đã chuẩn bị kỹ và có thêm nhiều dịch vụ để phục vụ khách.
11h trưa, quán ăn chay An Phước ở khu vực Thái Hà bắt đầu kín chỗ. Khác với nhiều nơi, tuy đông nhưng không khí trong quán vẫn rất nhẹ nhàng.
Chị Nguyễn Hằng, khách quen của quán cho biết, là người ăn chay trường, ngoài nấu ở nhà, đây là nơi chị hay tìm đến do thức ăn vừa miệng và có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, Thương, một nhân viên văn phòng thì cho biết, do công việc bận rộn nên nhà chị thường xuyên đặt cỗ từ các nhà hàng.
"Đồ chay bây giờ không những ngon, phù hợp với khẩu vị mà hình thức cũng rất bắt mắt. Hầu như tháng nào nhà mình cũng đặt để cúng”, Thương nói.
Nhiều thực khách khác chia sẻ, vào thời gian này, họ ăn chay như một cách báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Quán ăn chay đông khách ngay từ đầu tháng.
Chị Lan Phương (chủ quán) cho biết, từ đầu tháng, nhà hàng đông khách hơn. “12h trưa, có lúc không còn chỗ ngồi. Lượng khách tăng gấp ba gấp bốn lần so với những tháng khác”, chị cho biết.
Theo khảo sát, không chỉ riêng cửa hàng của chị Lan Phương mà ở một số địa điểm ăn chay khác trong nội thành, lượng khách tăng dần từ trước tháng 7 Âm lịch, có nơi tăng đến 30%. Giá cả tùy theo từng món và khẩu phần, dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng.
Các quán ăn chay ngoài phục vụ khách đến cửa hàng còn đáp ứng nhiều người có nhu cầu đặt mâm cỗ. Giá từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng/mâm tùy theo số món khách đặt...
Theo các chủ nhà hàng, nắm bắt được nhu cầu của khách, nhiều nhà hàng đã chuẩn bị thực phẩm từ rất sớm. Do đặc tính của đồ chay là đồ tự làm, tự tay chế biến, không chất bảo quản, qua rất nhiều khâu nên đòi hỏi nhiều thời gian. Bên cạnh đó ngoài phục vụ khách tại chỗ, quán còn nhận đặt đồ cúng cho các gia đình, các khâu chuẩn bị vì thế càng cần cẩn thận.
“Không chỉ là ăn mà còn là thưởng thức và thành tâm nên từng đĩa đồ ăn chay cũng được trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ”, anh Lê Văn Thắng, chủ quán cơm chay Hà Thành chia sẻ.
Mâm cỗ được chính đầu bếp bày biện ngay tại nhà là dịch vụ hot của kinh doanh đồ ăn chay.
Ngoài việc chuẩn bị từ sớm, các nhà hàng còn có cách thức riêng để thu hút khách. Theo anh Khánh Đạt, chủ quán Phước Hậu, vào dịp lễ Vu Lan, quán thường xuyên thay đổi thực đơn cũng như thêm các món mới, tăng lựa chọn cho các thượng đế. Ngoài ra, kết hợp với việc trang trí, sắp xếp bắt mắt, nhà hàng thu hút cả những khách vốn ít hay chưa từng ăn chay.
Bắt kịp xu hướng và nhu cầu, hiện hầu hết quán chay đều có trang web hoặc fanpage để quảng cáo, nhận đặt hàng. Khách chỉ cần một cú điện thoại hay vài cú click chuột là đã có các món chay, cỗ chay giao tận nhà. Dịch vụ giao hàng tận nơi trong dịp này vì thế cũng trở nên nhộn nhịp hơn.
Để cạnh tranh, một số nhà hàng có giá bình dân còn chịu khó chiều khách bằng việc khi khách đến đặt món mới bắt đầu nấu để đảm bảo nóng sốt…
Nói về việc kinh doanh, chủ quán cơm chay Hà Thành cho hay, lúc mới mở còn ít nhưng sau một năm thì khách tăng lên gấp đôi. Số lượng nhà hàng gần đây cũng nở rộ.
“Khoảng 2 năm gần đây, dịch vụ cơm chay phát triển. Tuy nhiên, lượng khách của quán vẫn ổn định vì có nhiều khách quen”, chủ quán này chia sẻ.
Suckhoecuocsong.com.vn (Nguồn Zing)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.