Cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp sang liên minh kinh tế Á Âu
Theo thông tin từ đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết vào ngày 30/7 vừa qua quốc gia cuối cùng trong 5 nước liên minh kinh tế Á - Âu đã phê chuẩn hiệp định tự do giữa Việt Nam và các nước trong liên minh kinh tế Á - Âu. Đây là sự kiện qua trọng mở ra nhiều cơ hội đối với Việt Nam khi có thể xuất khẩu sang các nước như Liên Bang Nga và các nước trong khu vực kinh tế Á - Âu.
Ông Nguyên Thanh Sơn đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết hơn 90% các mặt hàng sẽ được miễn hoặc giảm thuế.Hiệp định cũng áp dụng các biện pháp bảo hộ, chống phá giá và đền bù theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo cam kết về thuế nhập khẩu trong Hiệp định liên minh kinh tế Á Âu, biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam gồm 9.471 dòng thuế theo cấp mã 8 số (không bao gồm 87 dòng thuế CKD - đây là các mặt hàng bộ linh kiện hoàn chỉnh, hiện Việt Nam không áp dụng chính sách với diện mặt hàng này). Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Hiệp định liên minh kinh tế Á-Âu được chiết xuất từ biểu lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam đính kèm hiệp định đã ký. Cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu giai đoạn 2016 - 2018 như sau
Năm 2016, 4.959 dòng thuế được cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, chiếm 52,4% tổng số các mặt hàng trong biểu thuế. Năm 2017, số dòng thuế 0% áp dụng như năm 2016. Năm 2018, có thêm 144 dòng thuế được cắt giảm về 0%, tăng tổng số dòng thuế nhập khẩu 0% của hiệp định lên 5.103 dòng, chiếm khoảng 54% tổng biểu.
Lộ trình cắt giảm thuế quan trong biểu thuế ban hành được áp dụng cho 3 giai đoạn: Từ thời điểm Hiệp định liên minh kinh tế Á Âu có hiệu lực đến 31/12/2016; từ 1/1/2017 đến 31/12/2017; từ 1/1/2018 đến 31/12/2018.
Về tổng thể, Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ dành cho nhau mức mở cửa thị trường hàng hóa chiếm khoảng 90% số dòng thuế, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương.
Xét về diện mặt hàng, một số nhóm mặt hàng có khả năng tác động đến thu ngân sách gồm: Xăng dầu, ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ô tô nguyên chiếc, phân bón, máy móc thiết bị,... Đây là các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn từ Liên minh Kinh tế Á - Âu và/hoặc một số phân nhóm được xóa bỏ thuế ngay khi hiệp địnhLiên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực nên được dự báo có khả năng ảnh hưởng đến số thu ngân sách từ hoạt động nhập khẩu.
Hiện kim ngạch thương mại giữa các nước thành viên với Việt Nam đang ở mức thấp. Kim ngạch song phương trung bình giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu, dân số khoảng 183 triệu người và Việt Nam, dân số khoảng 93 triệu, vào khoảng 4 tỷ USD. Việc ký hiệp định thương mại tự do có thể giúp tăng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD/năm vào năm 2020.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.