Châu Á chịu áp lực dữ dội trước tình trạng già hóa dân số
Theo nghiên cứu của Trung tâm Châu Á- Thái Bình Dương, hiện người già châu Á nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Theo ước tính nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì sẽ gây thiệt hại lên đến 20 ngàn tỷ đô la vào năm 2030.
Kinh tế phát triển và sự thay đổi trong quan niệm sống khiến tỉ suất sinh tại châu Á đang chậm lại đáng kể. Hệ quả tất yếu là dân số già đi nhanh chóng. Theo Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế, năm 2015, châu Á đứng đầu về tốc độ già hóa dân số. Số người trên 60 tuổi tại châu lục này chiếm tới 52% số người cao tuổi trên toàn cầu.
Số liệu của Liên Hợp Quốc năm 2016 cũng cho thấy, trong top 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, một nửa là các nước châu Á, thậm chí Hàn Quốc, Singapore còn đứng đầu danh sách. Thái Lan xếp thứ 6 và Trung Quốc ở vị trí thứ 10. Dự kiến đến năm 2050, số người cao tuổi tại châu Á sẽ tăng gấp 5 lần và sẽ chiếm tới 2/3 số người cao tuổi trên thế giới.
Theo đó những hệ thống y tế, doanh nghiệp và các gia đình tại Châu Á- Thái Bình Dương sẽ chịu áp lực dữ dội khi mà đến thời điểm 2030 chừng 200 triệu người tại khu vực này bước qua tuổi 65. Khi đó tổng số người cao niên trong khu vực này tăng lên 511 triệu trên tổng số 3 tỷ 800 triệu dân.
Dân số già nhanh chóng đồng nghĩa với nguy cơ phát triển không bền vững do chi phí y tế tăng nhanh hơn so với tốc độ phát triển kinh tế. Ước tính trong hai thập kỷ tới chi phí chăm sóc cho người cao tuổi sẽ có thể tăng tới 2,5 tỷ USD mỗi năm tức là gấp 5 lần so với hiện tại.
Tăng trưởng nhanh chóng trong mấy thập niên qua ở Châu Á được thúc đẩy nhờ đợt tăng dân số tạo ra lực lượng lao động giá rẻ đông đảo. Tuy nhiên xu hướng đó đang bị đảo ngược.
Nhật Bản được nói sẽ trở thành quốc gia đầu tiên với số người siêu cao tuổi, chiếm đến 28% dân số; trong khi đó ở những nơi như Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan tỷ lệ này là 1/5, tức 20%. Do đó chính quyền các nước cần đầu tư cho vấn đề chăm sóc người cao tuổi.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.