Câu chuyện ODA giờ sẽ khác như thế nào?
Đến tháng 7-2017, Việt Nam có thể không còn được vay vốn ODA với lãi suất rấtc thấp như hiện nay. Như thế cũng có nghĩa là tình trạng cấp phát ngân sách qua các khoản ODA sẽ phải dừng hoặc chuyển sang hình thức khác cho phù hợp.
Lãi suất 3,5%/năm chỉ được áp dụng trong một thời gian ngắn. Với các dự án đã và đang được giải ngân thì sau tháng 7 năm 2007 sẽ phân bổ theo tỷ lệ một phần được cấp và một phần sẽ được vay lại từ chính phủ. Có thể nói rằng đã hết thời kỳ" bao cấp" từ vốn vay ODA
Câu hỏi đặt ra là hết ODA liệu các dự án đầu tư bằng ngân sách ODA có thu phí cao lên không? ví dụ như cầu đư?
Có một thực tế ngược đời thế này, mới đây tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng các nhà thầu thay vì xin tăng phí thì lại đề xuất xin giảm đến 35% mức phí. Bởi phí cao quá, lượng xe qua chưa đến 10% theo tính toán.
Chưa được giải ngân thì làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn ODA kể từ sau tháng 7 năm 2017?
Có thể hiểu dự án đó theo điều kiện cũ thì sẽ được cấp phép 100%. Thế nhưng theo điiều kiện mới ngân sách chỉ tập trung vào những lĩnh vực then chốt, công trình trọng điểm thì sẽ bị loại khỏi danh sách ngay lập tức. Vậy thì địa phương đó có thể tính đến phương án xã hội hóa để tìm mọi nguồn đầu tư và nhất là các dự án có khả năng hoàn vốn cao như là điện, hạ tầng cơ sở hay điện nước. Thậm trí họ phải điều chỉnh quy mô dự án làm sao cho phù hợp hơn với chương trình của mình. Để không xuất hiện tình trạng bội chì, các địa phương và chủ đầu tư phải phát huy hiệu quả vốn vay. Việt Nam buộc phải tính tới phương án tốt nghiêp ODA. Bởi chúng ta đã được hỗ trợ đến 20 năm nay rồi.
Trong khoảng thời gian đầu các địa phương sẽ gặp khó khăn nhưng đây là một cái cách rất là tốt để giảm thiểu gánh nặng nợ công Chính Phủ cũng như giảm thiểu gánh nặng cho các thế hệ tương lai của chúng ta.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo VTV)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.