Cân nhắc về dự án nghìn tỷ xua đuổi chim trời

8/4/2016 11:18:15 AM
Đồng tình với việc cần thiết phải có hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường bay nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng con số 1.162 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống này là quá lớn.

Đồng tình với việc cần thiết phải có hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường bay nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng con số 1.162 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống này là quá lớn. Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, với số vốn lớn như vậy nhiều khả năng dự án đuổi chim nghìn tỷ của ACV sẽ phải dùng tới nguồn vốn xã hội hóa.

Trong năm qua, các sân bay trên cả nước đã xảy ra 43 vụ máy bay va chạm với chim trời, gây thiệt hại nặng. Đại diện Vietjet Air cũng cho biết, gần đây số lần chim va vào tàu bay có chiều hướng gia tăng. Đây là lý do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để đuổi chim, vật thể lạ ở sân bay.

Ảnh minh họa

Vào cuối tháng 7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.160 tỷ đồng. Giải pháp này do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đầu tư và triển khai thực hiện.  Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bởi số tiền đầu tư được cho là quá lớn.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết “Đối với ngành hàng không, một tai nạn đã là quá nhiều.Tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn có những sự cố do chim va đập. Tính cấp thiết là vì do hoạt động bay của 2 cảng hàng không này mật độ cao, duy trì theo phương pháp cổ điển sẽ hết sức khó khăn và có thể xuất hiện yếu tố uy hiếp an toàn bay”. Tuy nhiên, ông cho rằng tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài). Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đề xuất trong Dự án FODetect thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Theo ACV, dự án áp dụng công nghệ mới sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo và xử lý kịp thời toàn bộ chim, vật thể lạ, có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Dự án này sẽ được triển khai tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tư một hệ thống xua đuổi chim trời tới hàng nghìn tỷ đồng là quá lớn.

Trước đó, trong cuộc họp báo chiều ngày 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, nhiều khả năng dự án này sẽ phải dùng tới nguồn vốn xã hội hóa: “Đây là một dự án hết sức cần thiết, đang trong giai đoạn nghiên cứu vì vốn rất lớn. Chủ trương của ngành giao thông cũng đang xem xét để trình các cơ quan thẩm quyền, khả năng phải huy động bằng nguồn lực xã hội hóa”. Mặt khác, theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc đầu tư hệ thống xua đuổi chim trời ở sân bay lên tới hàng nghìn tỷ đồng, rất cần cân nhắc cẩn thận. Bởi công nghệ phát sóng dù hiện đại đến đâu, sau một thời gian chim sẽ quen dần với tần số và không còn sợ nữa.

Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác