Bộ Tài chính xóa, khoanh 1500 tỷ đồng tiền nợ thuế cho doanh nghiệp
Một thông tin vui đã đến với nhiều doanh nghiệp khi gần 15.000 tỷ đồng tiền nợ thuế có thể được xóa hoặc khoanh nợ. Đây là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong dự thảo Nghị quyết Quốc hội vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện.
Bộ Tài chính cho biết quy định về xóa nợ thuế cho doanh nghiệp đã có nhưng vẫn chưa tháo gỡ được những khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nợ thuế do nguyên nhân khách quan, không có tiền để nộp thuế.
Theo đó những trường hợp không có khả năng thu do doanh nghiệp, người nộp thuế đã giải thể, phá sản hoặc bỏ kinh doanh từ năm 2014 trở về trước cũng được xóa. Tổng số tiền được xóa của các đối tượng này là 7.421 tỷ đồng, trong đó có 6.432 tỷ đồng tiền thuế của doanh nghiệp và gần 1.000 tỷ đồng của hộ, cá nhân kinh doanhDoanh nghiệp chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản trước ngày 1/1/2011 sẽ được xóa nợ thuế chậm nộp, với số tiền (tính đến 31/12/2015) là 542,5 tỷ đồng.
Ông Đinh Văn Nhã - phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, cho rằng việc xóa nợ thuế, tiền chậm nộp thuế là rất cần thiết nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp “Có những khoản nợ thuế mà doanh nghiệp đã ngưng hoạt động 10-15 năm rồi, số nợ thuế treo đó và tiền phạt chậm nộp cứ tăng dần lên trên hệ thống sổ sách của ngành thuế nhưng có muốn thu cũng không làm được”
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị khoanh hơn 6.700 tỷ đồng tiền nợ thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt trong 2 năm từ năm 2014 – 2015. Tuy nhiên để hạn chế thấp nhất việc chủ doanh nghiệp thực hiện giải thể rồi lập doanh nghiệp khác nhằm trốn thuế, cơ quan quản lý sẽ chỉ cấp mới mã số kinh doanh cho những cá nhân này sau 2 năm kể từ khi doanh nghiệp cũ giải thể hoặc phá sản.
Về vấn đề này, phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội cũng ủng hộ việc xóa tiền phạt chậm nộp cho doanh nghiệp khó khăn do Nhà nước nợ tiền xây dựng cơ bản bởi có hàng chục ngàn doanh nghiệp khó khăn, sống lay lắt do chưa được địa phương, bộ ngành thanh toán tiền nợ đọng xây dựng cơ bản dù công trình đưa vào khai thác nhiều năm.
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thắng - nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cũng ủng hộ đề xuất xóa nợ với những doanh nghiệp đã “mất tích” hàng chục năm nhằm minh bạch hệ thống thuế. Tuy nhiên, theo ông Thắng, cần có tiêu chí rõ ràng và phải quy trách nhiệm cho cán bộ thuế về việc xóa, khoanh nợ thuế cho doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cho biết hàng năm cả nước có khoảng 10% doanh nghiệp (trong tổng số khoảng 500.000 doanh nghiệp) giải thể, phá sản, mất khả năng thanh toán nhưng không thực hiện thủ tục phá sản. Như vậy, nếu dự thảo trên được thông qua, các doanh nghiệp đã giải thể, phá sản hoặc bỏ kinh doanh từ năm 2014 trở về trước sẽ "may mắn" được xóa nợ thuế. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, thuế, phí hiện nay vẫn bị coi là một gánh nặng.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.