Biến động lương khiến ngành dệt may khó cạnh tranh
Vừa qua cộng đồng doanh nghiệp ngành dệt may đề nghị, năm 2017 không tăng lương tối thiểu vùng, với lập luận rằng, chỉ tính từ năm 2010 đến nay lương tối thiểu vùng đối với các doanh nghiệp trong nước năm 2016 đã bằng 3,28 lần - 3,57 lần so với năm 2010.
Đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bằng 2,4 lần đến 2,61 lần. Cùng với đó, doanh nghiệp dệt may còn đề nghị không sử dụng lương tối thiểu làm căn cứ khởi điểm để xây dựng hệ thống thang, bảng lương và làm căn cứ đóng các khoản bảo hiểm. Đi kèm theo tăng lương tối thiểu vùng, vấn đề làm các doanh nghiệp dệt may lo ngại là tỷ lệ trích nộp các khoản bảo hiểm theo lương.
Theo thống kê của hiệp hội hiện tiền lương và tiền bảo hiểm đang chiếm khoảng 72% giá thành vậy nên chi phí lao động tiếp tục tăng cao dẫn đến giá tăng và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho hay, đề nghị Nhà nước giảm tỷ lệ trích nộp các khoản bảo hiểm theo lương một cách hợp lý phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, đủ sức cạnh tranh để phát triển, như vậy mới có khả năng nâng cao được năng suất lao động quốc gia
Theo Vitas, ngành lao động như dệt may đang gặp nhiều khó khăn bởi chính sách tăng lương tối thiểu. Việc tăng lương tối thiếu sẽ đi đôi với tăng đóng các khoản bảo hiểm, phí công đoàn và ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và số đông người lao động.
Hiện người sử dụng lao động đóng 18% thay vì 22% (BHXH 15%, BHYT 2%, BHTN 1%), NLĐ đóng 7% thay vì 10,5% (BHXH 5%, BHYT 1% và BHTN 1%). Mức đóng 22% là quá cao nếu nhìn sang các nước trong khu vực, như Malaysia 13%, Philippin 10%, Indonesia 8%, Thái Lan 5%.
Bên cạnh những kiến nghị nêu trên, các khoản phí công đoàn, quy định làm thêm giờ cũng đang được cho là lực cản, tạo thêm ghánh nặng tài chính và sức ép với các doanh nghiệp dệt may. Theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành, ngoài các khoản bảo hiểm doanh nghiệp còn phải đóng 2% kinh phi công đoàn. Đặc biệt, theo quy định của Tổng Liên đoàn thì để lại 65% tại công đoàn cơ sở, 35% nộp công đoàn cấp trên cơ sở.
Trong khi hiệp định TPP chưa có hiệu lực, dệt may Việt đang phải cạnh tranh với các quốc gia như Campuchia, Trung Quốc nhưng khác biệt trong chính sách tiền lương với các quốc gia này đang gây khó cho doanh nghiệp trong nước. Cấp độ tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm hiệp hội đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may khó đạt được mục tiêu đạt 31 triệu USD đưa ra từ đầu năm.
Trước thực tế trên và góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Vitas kiến nghị Nhà nước không tăng lương tối thiểu vào năm 2017 và chỉ nên tăng 2 – 3 năm 1 lần để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, đủ sức cạnh tranh để phát triển. Đồng thời, không dùng lương tối thiểu làm căn cứ xây dựng mức lương khởi điểm (bậc 1) trong hệ thống thang, bảng lương.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.