Bán xe công đúng qui trình với giá vô lý
Bán xe công đúng qui trình với giá vô lý
Theo báo giao thông bắt đầu từ ngày 1/3 8 đơn vị của HN như Sở Tài chính, GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Lao động và Thương binh Xã hội (LĐ&TBXH) cùng các quận Hà Đông, Long Biên, Thanh trì, Gia Lâm bắt đầu thực hiện thí điểm khoán xe công. Toàn bộ xe của các đơn vị này sẽ được niêm phong và sẽ bán thanh lý.
Chủ chương thanh lý xe biển xanh là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng hẳn các bạn sẽ giật mình khi nhìn thấy những con số sau. Theo thông tin từ Bộ Tài chính trong 6 tháng đầu năm cơ quan trung ương đã thanh lý tổng cộng 264 xe ô tô công và giá trị ban đầu của 264 xe ô tô này là gần 80 tỷ đồng nhưng khi thanh lý thì chỉ thu về vẻn vẹn 390 triệu đồng mà thôi như vậy giá một chiếc xe công chỉ khoảng 1,5 triệu đồng.
Tuy đó là những chiếc xe đã qua sử dụng nhiều năm. Việc thanh lý đúng quy trình nhưng việc bán tài sản của nhà nước vẫn còn nhiều bất cập. Kịch bản vô cùng đáng lo ngại là khi cuộc đấu giá được biến thành vở diễn, những người tham gia vở diễn chính là quân xanh được cài cắm vào để mua tài sản với giá rẻ. Hạn chế số người biết đến việc bán đấu giá tài sản, bắt tay với các đơn vị thẩm định giá để giảm giá trị tài sản đấu giá hay là đưa ra mức giá khởi điểm thấp hơn thực tế nhiều lần.
Dữ liệu Quốc gia về tài sản nhà nước cho biết năm 2015 cả nước có 36.897 xe công đang được sử dụng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Con số này chưa bao gồm các đơn vị như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp nhà nước với tổng nguyên giá là gần 20 nghìn tỷ đồng. Như vậy xe ô tô công là một khối tài sản rất lớn
Luật đấu giá tài sản được Quốc hội thông qua tháng 11/2016 đã có những quy định khá chặt chẽ, hạn chế được những kẽ hở trong việc bán đấu giá tài sản nhà nước. Ngoài ra luật quản lý Tài sản Công để thay thế cho luật đấu giá tài sản nhà nước năm 2008 cũng đang được xây dựng và dự kiến trình ra Quốc hội ban hành năm 2017.
Tuy nhiên để luật phát huy được hiệu quả và không làm thất thoát tài sản của nhà nước thì việc công khai minh bạch thì việc giám sát của người dân cũng góp phần không nhỏ vào việc ngăn chặn việc bán xe công đúng quy trình một cách vô lý.
Bán xe công đúng qui trình với giá vô lý
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.