Ba ngày sau lễ Thần Tài, các doanh nghiệp vàng vẫn chưa thống kê xong

3/4/2015 2:47:44 AM
Nguyên nhân được chia sẻ hầu hết là lượng bán ra quá lớn, lại chủ yếu là các sản phẩm lẻ nên rất "tốn" hóa đơn.

 

Trào lưu mua vàng Thần Tài lan ra phía Bắc những năm gần đây khiến doanh thu của các doanh nghiệp tại thị trường Hà Nội tăng vọt trong dịp này.

 

Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết trong cả ngày hôm qua (2/3), toàn bộ các chi nhánh, cửa hàng vẫn trong quá trình kiểm kê. "Số lượng quá lớn. Riêng một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã dùng hết 20 quyển hóa đơn", đại diện đơn vị cho hay. Tương tự, Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng dự kiến đến cuối ngày hôm qua mới có con số tương đối về lượng bán. Tuy vậy đến giờ chúng ta vẫn chưa được nghe thông tin nào cụ thể.

 

Tuy vậy, các doanh nghiệp vàng đều có chung nhận định rằng sức mua vàng trong ngày Thần Tài năm nay quá lớn, gấp 2 – 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là tại thị trường Hà Nội, khi phong trào mua vàng trong ngày lễ Thần Tài mới chỉ phổ biến tại Thủ đô trong vài năm trở lại đây.

 

Theo tính toán của một doanh nghiệp, lượng vàng họ bán ra trong ngày Thần Tài năm nay tăng khoảng 30% so với năm 2014. Tại một doanh nghiệp khác, dù đã chuyển hết vàng tại các chi nhánh ở miền Bắc ra Hà Nội bán nhưng cung vẫn không đủ cầu, khiến nhân viên phải xách vali hàng từ TP.HCM ra nhưng vẫn không đủ.

 

 

Người dân đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài khiến các doanh nghiệp vàng lớn “ăn nên làm ra”

 

Theo thống kê tạm thời của Tập đoàn Doji, tính đến cuối ngày Mùng 10 tháng Giêng (28/2 Dương lịch), doanh nghiệp này bán hết 48.000 sản phẩm mỹ nghệ dành riêng cho dịp mua vàng cầu may đầu năm. Con số tăng gấp 2 lần so với năm 2014. Doanh nghiệp ước tính trong 3 ngày Mồng 9, 10 và 11 bán được 60.000 sản phẩm, trong đó loại 1-2 chỉ chiếm 80%. Tính ra, số lượng vàng mà doanh nghiệp này tiêu thụ trong 3 ngày lễ đạt ít nhất 6.000 lượng. Với mỗi lượng bán ra tại doanh nghiệp có giá 35,5 triệu đồng vào cuối tuần, tính ra Doji có thể đạt doanh thu ít nhất 213 tỷ đồng.

 

Còn tại PNJ, riêng trong ngày 28/2, doanh nghiệp này cũng bán hết 60.000 sản phẩm vàng mỹ nghệ, vàng nhẫn mà họ đã chuẩn bị từ trước. Doanh thu cũng đạt con số hàng trăm tỷ đồng nếu giả định mỗi sản phẩm có trọng lượng một chỉ. Riêng tại PNJ, lượng vàng bán được trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật đạt con số xấp xỉ 3.000 lượng.

 

Không tiết lộ con số cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết họ lạc quan vì doanh số bán năm nay cao khoảng gấp 3 lần năm ngoái.

 

Tuy vậy, đối lập với cảnh ăn nên làm ra của các doanh nghiệp lớn, đa số những cửa hàng vàng nhỏ ở Hà Nội gần như không có đột biến về doanh thu trong dịp này. Nhiều cửa hàng mở cửa từ sáng tới chiều chỉ có vài ba khách ghé thăm, không đáng kể. Thói quen chỉ mua vàng ở nơi có danh tiếng, quen thuộc khiến người dân tập trung ở một số ít cửa hàng có thương hiệu lớn.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác