20.000 doanh nghiệp quằn quại rồi phá sản trong quý 1 vì sao?

4/11/2016 2:40:53 PM
Đã có những câu hỏi đặt ra rằng: ‘Đây có phải là những con số bình thường hay không?’ Dưới góc nhìn ác chuyên gia cho răng đây là điều cạnh tranh hết sức bình thường  trong nền kinh tế thị trường.

 

Đã có những câu hỏi đặt ra rằng: ‘Đây có phải là những con số bình thường hay không?’ Dưới góc nhìn ác chuyên gia cho răng đây là điều cạnh tranh hết sức bình thường  trong nền kinh tế thị trường.

Thế nhưng cũng có ý kiến trái ngược lại như Tiến sĩ Võ Đình Cung Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng: Số doanh nghiệp phá sản thời gian qua là rất bất bình thường. Thậm chí Chủ tịch hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm ông còn cho biết xuống doanh nghiệp họ quằn quại lắm rồi.

Có thể hiểu cái quằn quại của doanh nghiệp ở đây nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mà hằng ngày họ phải đối diện với thông tin như: áp lực tăng lãi suất thì vẫn còn tiếp diễn trong quý 2 của năm nay. Không chỉ là tăng lãi suất không đâu ngoài ra còn có cả những phần như là chi phí lao động tăng, thuế phí đều tăng, không thấy khoản nào để kích thích sản xuất kinh doanh giúp cho doanh nghiệp phát triển.

Trước rất rất nhiều áp lực hàng chục nghìn doanh nghiệp mới ra đời cũng không thể không nói họ còn phải đương đầu với khó khăn này. Đã có  câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp là ‘vì sao phải giải thế ngừng hoạt động?’ Một nửa số câu trả lời cho biết họ bị sản xuất giảm sút thua lỗ kéo dài, lãi suất vay vốn mỗi ngày  nhích lên thêm một tý, chi phí cho lao động cao hơn một chút, thuế cũng tăng cao hơn, phí cũng nhiều hơn một chút . Nhiều những cái chút như vậy gộp lại với nhau thì đã hoàn toàn đánh gục doanh nghiệp.

Đáng tiếc là còn khoảng cách khá là xa giữa luật đến cả doanh nghiệp như theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung. Hiện vẫn còn tới 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và từ 267 điều kiện kinh doanh này sẽ tiếp tục phái sinh ra một rừng các điều kiện khác nữa. Trong khi họ không đủ khỏe để có thể trụ vững trước  sự gia tăng của thuế, phí, lãi suất. Vậy con số hơn 20.000 doanh nghiệp phá sản ở trong quý I không thôi thì đang được xem là chuyện bình thường bởi những yếu tố tác động rất bất bình thường.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)

Các tin khác