20.000 doanh nghiệp quằn quại rồi phá sản trong quý 1 vì sao?
Đã có những câu hỏi đặt ra rằng: ‘Đây có phải là những con số bình thường hay không?’ Dưới góc nhìn ác chuyên gia cho răng đây là điều cạnh tranh hết sức bình thường trong nền kinh tế thị trường.
Thế nhưng cũng có ý kiến trái ngược lại như Tiến sĩ Võ Đình Cung Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng: Số doanh nghiệp phá sản thời gian qua là rất bất bình thường. Thậm chí Chủ tịch hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm ông còn cho biết xuống doanh nghiệp họ quằn quại lắm rồi.
Có thể hiểu cái quằn quại của doanh nghiệp ở đây nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mà hằng ngày họ phải đối diện với thông tin như: áp lực tăng lãi suất thì vẫn còn tiếp diễn trong quý 2 của năm nay. Không chỉ là tăng lãi suất không đâu ngoài ra còn có cả những phần như là chi phí lao động tăng, thuế phí đều tăng, không thấy khoản nào để kích thích sản xuất kinh doanh giúp cho doanh nghiệp phát triển.
Trước rất rất nhiều áp lực hàng chục nghìn doanh nghiệp mới ra đời cũng không thể không nói họ còn phải đương đầu với khó khăn này. Đã có câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp là ‘vì sao phải giải thế ngừng hoạt động?’ Một nửa số câu trả lời cho biết họ bị sản xuất giảm sút thua lỗ kéo dài, lãi suất vay vốn mỗi ngày nhích lên thêm một tý, chi phí cho lao động cao hơn một chút, thuế cũng tăng cao hơn, phí cũng nhiều hơn một chút . Nhiều những cái chút như vậy gộp lại với nhau thì đã hoàn toàn đánh gục doanh nghiệp.
Đáng tiếc là còn khoảng cách khá là xa giữa luật đến cả doanh nghiệp như theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung. Hiện vẫn còn tới 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và từ 267 điều kiện kinh doanh này sẽ tiếp tục phái sinh ra một rừng các điều kiện khác nữa. Trong khi họ không đủ khỏe để có thể trụ vững trước sự gia tăng của thuế, phí, lãi suất. Vậy con số hơn 20.000 doanh nghiệp phá sản ở trong quý I không thôi thì đang được xem là chuyện bình thường bởi những yếu tố tác động rất bất bình thường.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.