Những bài học kinh doanh truyền đời của người Nhật

1/22/2024 8:27:00 AM
Nhật Bản nổi tiếng là dân tộc tự cường trên thế giới. Nhật Bản hiện nay có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

 

Nhật Bản nổi tiếng là dân tộc tự cường trên thế giới. Nhật Bản hiện nay có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Vậy điều gì đã làm nên kỳ tích cho đất nước mặt trời mọc đến vậy? Những bài hoc kinh doanh truyền đời chính là câu trả lời cho điều đó.

1. Nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh

Họ rất nghiêm khắc về vấn đề thời gian. Tôi đã từng làm việc chung với một người Nhật, lần đó tôi vô tình đi trễ chỉ khoảng 1-2 phút thôi nhưng họ đã có thái độ cực kì khó chịu với tôi. Nhiều lúc tôi đi chung với họ, nếu như bạn nói được 9-10 câu thì họ đã cúi đầu đến 9 lần. Những nguyên tắc của họ rất khắt khe nhưng đó là những bí quyết kinh doanh giúp họ thành công.

2. Khách hàng là thượng đế

Người Nhật quan niệm rằng muốn đạt được thành công, bạn cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Khi kinh doanh phải đứng lập trường của khách hàng mới hiểu được hết những nhu cầu, mong muốn của người mua. Đặt lợi ích của khách hàng lên trước tiên, bạn sẽ nhận lại được sự tin tưởng và tín nhiệm của họ.

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

Ở Nhật, người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất. Bạn có thể mua hàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền bạn sẽ được tạo điều kiện mua hàng trả góp. Hầu hết các loại hàng hòa đều được hỗ trợ giao tận nhà. Nhân viên của cửa hàng luôn sẵn sàng giải quyết những khó khăn khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của họ.

3. Luôn xem trọng những mối quan hệ

Người Nhật đặt mối quan hệ lên hàng đầu và thường được đề cập đến đầu tiên trong mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của các nhà kinh doanh Nhật Bản là khả năng thích ứng cao trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, khả năng diễn thuyết cũng mang lại cho họ nét đặc biệt. Cách diễn thuyết của họ đầy sức thuyết phục tạo cảm giác dễ chịu và gây thiện cảm cho đối phương. Nhờ đó, thành công để dành được hợp đồng cũng rất cao. Người Nhật còn cảm thấy nghĩa vụ của họ là phải trung thành với những hợp đồng mà họ đã ký, ngay cả sau khi hợp đồng được hoàn thành, họ vẫn luôn tôn trọng đối tác của mình.

Ngoài ra, làm quen, giao tiếp với những người có thân thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật quan tâm đến để có thêm nhiều cơ hội trong những phi vụ làm ăn mới. Một nhà kinh doanh giỏi là người biết xây dựng cầu nối mọi nơi. Từ đó, bạn cũng đã nâng cao giá trị bản thân mình lên. Một ngày bạn chỉ nhắc đến những thành công và bạn sẽ nhanh chóng đạt được giấc mơ của chính bạn trong sự nghiệp.

4. Toàn tâm toàn ý trong công việc

Đây cũng là phương châm của rất nhiều công ty Nhật Bản, thậm chí các công ty này còn viết câu này vào quy định của mình.

Bằng chứng rõ ràng nhất là công ty Honda. Năm 1967, trong "làn sóng khiếm khuyết xe hơi" xảy ra ở Mỹ, vì tính mạng người tiêu dùng Honda đã chủ động khai báo khiếm khuyết hành động này đã khiến người Mỹ rất khâm phục.

Với nguyên tắc "tất cả suy nghĩ cho khách hàng" Honda đã chấp nhận mạo hiểm mặc dù có nguy cơ phải đóng cửa. Trong số tất cả các nhà sản xuất xe hơi, Honda là hãng đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khiếm khuyết tồn tại ở dòng xe CT2000 của mình.

5. Lợi ích khách hàng là mục tiêu cao nhất

Doanh nghiệp Nhật Bản lấy thị trường làm trung tâm để phát triển. Họ cho rằng tiêu chí “hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu của hầu hết người tiêu dùng ở mọi thời đại. Dù thị trường luôn biến đổi từng ngày, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Nhưng đây vẫn là chân lý bất biến mà các doanh nhân Nhật hướng đến. Họ luôn tìm mọi cách để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Nghành xe hơi và đồ điện gia dụng của Nhật Bản ra đời sau các nước Châu Âu. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Nhật lại được người dùng rất ủng hộ. Vì chúng có chất lượng tốt và giá thành rẻ hơn rất nhiều. Nghệ thuật kinh doanh của người Nhật là hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện và kỹ năng quản lý giá thành tối ưu.

6. Đặt chữ tín lên đầu

Trong  5 điều: “Nhân – lễ – nghĩa – trí – tín” thì chữ “tín” được người Nhật đặt lên hàng đầu. Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong các hoạt động xã hội luôn được đề cao.

Chữ “tín” chính là đặc điểm nổi bật của những cư dân đất nước mặt trời mọc. Dù làm bất cứ việc gì, dù nó lớn hay nhỏ, dù nó quan trọng hay không quan trọng, những cư dân ấy vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc và lời hứa với đối tác hay đối tượng giao tiếp. Chính cái nguyên tắc này đã mang lại sự thành công rất lớn cho người Nhật. Chữ “tín” được thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất!

Nếu bạn có dịp đặt chân đến Osaka, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những shop mini không người bán, người mua chỉ việc chọn lấy sản phẩm mình ưa thích, tự giác bỏ tiền vào thùng theo đúng giá niêm yết. Ở một số tỉnh như Hokkaido, Sapporo hay Osake, người mua không phải gửi túi xách khi tham gia mua sắm ở hầu hết các cửa hàng.

Tại Nhật Bản, trong công việc mọi thứ đều được kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ để tránh tình trạng sai sót. Nhưng nếu bạn hỏi kiểm soát về tính trung thực thì có lẽ là không bao giờ có. Người Nhật luôn đặt niềm tin lẫn nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật luôn có lòng tin về tính trung thực, tự giác của người dân trên đất nước họ. Mà bởi vì, đức tính đó được hình thành, giáo dục từ thuở nhỏ, được rèn luyện qua thời gian và dần dần nó trở thành tính cách đặc trưng của hầu hết người dân sống trên đất nước mặt trời mọc.

Fujita, một công ty chuyên sản xuất dao, nữa để cung cấp cho các công ty thực phẩm là một ví dụ điển hình về chữ “tín” của người Nhật. Theo hợp đồng, Fujita sẽ phải giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở bang Chicago (Mỹ) vào ngày 3/9. Tuy nhiên, do một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ hoàn thành trước ngày giao đúng một ngày tức 30/8.

Nếu áp dụng cách giao hàng bằng tàu như thỏa thuận thì phải mất đến một tháng, đồng nghĩa với việc lô hàng sẽ đến không đúng hạn, nhưng nếu áp dụng cách vận chuyển bằng máy bay thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của công ty. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Fujita quyết định thuê hẳn một chiếc Boeing 707 để chở toàn bộ lô hàng đến Chicago.

Dù số tiền bỏ ra cao gấp trăm lần so với giá cước thuê tàu, dẫn đến lợi nhuận của Fujita bị sụt giảm một cách nghiêm trọng, nhưng họ vẫn quyết định làm vì chữ “tín”. Việc làm này đã khiến công ty thực phẩm của Mỹ vô cùng cảm động và khâm phục họ. Những năm sau đó, họ quyết định trở thành khách hàng thân thiết của Fujita, số lượng dao nĩa đặt gấp đôi, gấp ba so với số lượng ban đầu.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi nhuận của công ty là bí quyết kinh doanh của người Nhật giúp họ nhận được lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng. Bên cạnh đó, việc nỗ lực khắc phục  những sai sót, đồng thời duy trì chất lượng ổn định, nhất quán trong suốt quá trình dài là cách công ty Nhật Bản chiếm được lòng tin từ khách hàng. Từ lòng tin ấy, họ phát triển một cách bền vững dù có bất kỳ biến cố nào xảy ra.

Bí quyết kinh doanh của người Nhật có thể nói nó đến từ sự cẩn thận, cẩn mẫn và những điều nhỏ nhặt nhất. Nó không quá lớn lao, cao sang nhưng nó lại làm nên nước Nhật phát triển một cách vượt bậc như ngày hôm nay

7. Lắng nghe khách hàng

Đối với người Nhật, khái niệm dịch vụ không chỉ là mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là thái độ ứng xử. Nó thể hiện qua cách xử lý những khiếu nại, sự không hài lòng của khách hàng một cách khéo léo, thõa đáng và không hề miễn cưỡng.

Họ coi khách hàng là những thượng đế thực sự. Mỗi một vị khách đều được hướng dẫn và hỗ trợ hết mình. Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc bằng cái cúi đầu lịch sự. Đó là một trong những điều đáng học hỏi của người Nhật.

8. Học hỏi từ những người đi trước

Trong những buổi gặp gỡ của người Nhật, họ luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới những người có cấp bậc cao nhất để giải trình dự định của chính họ. Đôi khi, họ thường bị người khác ghen ghét vì xem đó là lấy lòng. Nhưng không, đối với họ đó chính là sự tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm từ những bậc tiền bối, những người đi trước.

Sự tôn trọng như vậy có nhiều người lại xem đó là để tăng sự chú ý đối với cấp trên, miệng đời thì khó lường. Trong phong tác cư xử cũng thế, họ sẽ cúi chào thấp hơn đối với những bậc tiền bối, những người lớn tuổi hoặc những người có thâm niên lâu năm.

Trong văn hóa người Nhật, họ luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, sự từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ cung cấp cho công ty. Dù bạn có đứng chung một bậc thang nghề nghiệp, thì những người lớn tuổi hơn bạn họ vẫn luôn quan trọng hơn.

Nếu như bạn không bằng lòng với người quản lý, liệu bạn có nên thẳng thắn góp ý kiến với ông ấy? Hãy thẳng thắn góp ý kiến cá nhân của bạn, đừng bao giờ đòi hỏi hay suy nghĩ đến quyền thế của ông ấy trước đám đông. Hiểu biết sẽ giúp con người ta tiến đến những bậc cao hơn bởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được.

Khiêm nhường, ham học hỏi cũng chính là bí quyết kinh doanh của người Nhật. Âu cũng là một đức tính họ được rèn luyện từ những năm tháng cắp sách đến trường. Cứ dần dần luyện tập, đức tính đó đã ăn sâu trong cốt cách của mỗi người.

9.  Làm hết sức, chơi hết mình

"Làm hết sức, chơi hết mình" là một trong những bí quyết kinh doanh của người Nhật. Sau những ngày làm việc căng thẳng và đầy mệt mỏi, những nhà kinh doanh Nhật Bản sẵn sàng "xả hơi" ở quán bar, club.

Hoàn toàn trái ngược với cái tính cứng ngắc, lễ nghi nơi công sở, những doanh nhân Nhật Bản khi đã đến với "thiên đường giải trí", họ sẽ "quẩy" hết mình. Và có thể nói, đây chính là nơi, là thời điểm mà họ có thể sống thật với bản thân.

Bên cạnh những địa điểm vui chơi giải trí để cân bằng công việc, các câu lạc bộ khiêu vũ hay hộp đêm còn là nơi để những người đồng nghiệp chia sẻ thông tin hoặc thậm chí là kí kết hợp đồng, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó, khăng khít.

Một điểm đặc biệt ở cư dân xứ sở mặt trời đó là không để các hoạt động vui chơi chi phối quá nhiều cuộc sống của bản thân họ. Thời gian rảnh rỗi đó chỉ là một phần trong ngày để giải tỏa những lo toan, muộn phiền hay những bực bội nơi công ty, những nỗi buồn không nói thành lời.

Vì vậy, hãy quên đi công việc trong khoảng thời gian bạn tận hưởng. Công việc chỉ là một phần trong cuộc sống và không phải là tất cả. Do đó, hãy tận hưởng những giờ phút hạnh phúc bên cạnh người thân, đồng nghiệp.

Bí quyết kinh doanh của người Nhật không chỉ bắt nguồn từ cách sống, cách làm việc, mà còn từ cách ăn chơi của họ. Không nhất thiết cứ phải chăm chăm vào công việc mà quên đi cuộc sống của bản thân mình.

10. Xem trọng danh thiếp

Trong mỗi cuộc gặp gỡ, việc đầu tiên để bắt đầu cuộc trò chuyện chính là trao đổi danh thiếp lẫn nhau. Trong lễ nghi Nhật Bản, người ta gọi đó là “meishi kokan”. Khi nhận được danh thiếp, người kinh doanh sẽ đón nhận nó bằng hai tay và đọc nó một cách cẩn thận. Sau khi đã xem qua một lượt, họ cất danh thiếp trong một chiếc hộp đặt trên bàn làm việc. Người kinh doanh không bao giờ đút danh thiếp vào túi, vì đó được xem là thiếu tôn trọng đối với người khác.

Việc trao đổi danh thiếp cũng là một cách chúng ta biểu lộ sự tôn trọng đối với đối tác. Nó cho ta thấy được giá trị của buổi gặp mặt, và tự sự tôn trọng ấy, bạn cũng sẽ nhận lại được giá trị của nó trong tương lai.

Nếu bạn ở Bắc Mỹ, thì việc làm đó trong bạn thật ngốc nghếch, thậm chí sẽ bị chế nhạo. Tuy nhiên, khi bạn nhận được danh thiếp của đối phương, tức bạn đã có nhiều thông tin quan trọng từ nó. Nếu bạn thấy cần thiết thì chắc chắn bạn sẽ cẩn thận cất nó ở một nơi bạn thường thấy. Còn nếu không chắc hẳn bạn sẽ quẳng nó vào một góc nào đó trong cặp và đóng cái cặp đánh xoẹt. Đó được xem là thô lỗ.

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác