Mất ngủ: Những nỗi hiểm họa nào sẽ xảy ra với cơ thể

10/20/2020 10:03:00 AM
Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) khoảng 1 trong 3 người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc, nếu bạn thấy mình cũng đang trong tình trạng không ngủ đủ, ngủ không ngon hoặc mất ngủ thì bạn có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe dưới đây

Mất ngủ: Những nỗi hiểm họa nào sẽ xảy ra với cơ thể

Điều gì xảy ra nếu bạn mất ngủ hoặc thiếu đi những giấc ngủ ngon

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) khoảng 1 trong 3 người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc, nếu bạn thấy mình cũng đang trong tình trạng không ngủ đủ, ngủ không ngon hoặc mất ngủ thì bạn có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe dưới đây

Những gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giờ.

Khả năng miễn dịch kém

Mất ngủ có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Điều này khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra mối quan hệ qua lại giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch. Bạn có thể mất ngủ khi cơ thể đang phải gồng lên để chống lại bệnh tật và ngược lại

Mất ngủ: Những nỗi hiểm họa nào sẽ xảy ra với cơ thể

Áp lực lên trái tim

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí European Heart Journal, cả thời lượng ngủ ngắn (dưới 5 giờ mỗi đêm) và thời lượng ngủ dài (9 giờ trở lên mỗi đêm) đều được chứng minh là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều nếu bạn ngủ ít hơn.

Nguy cơ ung thư tăng lên

Theo báo cáo về giấc ngủ của AASM, giấc ngủ ngắn có liên quan đến tỷ lệ ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.Những người làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tin tốt là cả nam giới và phụ nữ ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm đều có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong nhóm.

Suy giảm nhận thức và trí nhớ

Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc trong đêm cũng có thể dẫn đến một số vấn đề lớn về nhận thức, sáng tạo.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Experimental Brain Research, một nhóm gồm 18 người đàn ông được giao một nhiệm vụ phải hoàn thành. Nhiệm vụ đầu tiên đã được hoàn thành sau một đêm ngủ đầy đủ. Nhiệm vụ tiếp theo được hoàn thành sau khi bỏ qua một đêm ngủ nướng.

Các chức năng của não bao gồm trí nhớ, ra quyết định, suy luận và giải quyết vấn đề trở nên tồi tệ hơn rất nhiều, thời gian phản ứng, sự tỉnh táo cũng vậy.

Hay quên

Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình hợp nhất những thứ chúng ta học được trong não. Nói cách khác, chúng ta cần nghỉ ngơi thích hợp để chuyển thông tin vào bộ nhớ. Bỏ lỡ giấc ngủ có thể khiến bạn dễ quên hơn, giấc ngủ có tác động đến học tập và trí nhớ.

Ham muốn tình dục giảm

Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm ham muốn tình dục.Trong một nghiên cứu những người đàn ông trẻ bị mất ngủ trong khoảng thời gian một tuần cho thấy lượng testosterone giảm. Ngủ 5 giờ hoặc ít hơn làm giảm nồng độ hormone giới tính từ 10 - 15%.Những người đàn ông cũng báo cáo rằng tâm trạng, sức sống tổng thể giảm sút sau mỗi đêm mất ngủ

Tăng cân

Thiếu ngủ có thể khiến bạn tăng cân.Một nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21.469 người lớn trên 20 tuổi. Những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm trong suốt 3 năm nghiên cứu có nhiều khả năng tăng cân, cuối cùng trở thành béo phì.Những người ngủ từ 7 - 8 giờ tốt hơn trên thang đo.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên

Cùng với vòng eo lớn hơn, những người ngủ không đủ giấc (hoặc ngủ quá nhiều) sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở tuổi trưởng thành.Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 10 nghiên cứu riêng biệt tập trung vào giấc ngủ và bệnh tiểu đường. Phát hiện của họ cho thấy 7 - 8 giờ nghỉ ngơi là khoảng thời gian tối ưu để tránh các vấn đề về insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nguy cơgặp tai nạn tăng lên

Nguy cơ gặp tai nạn tăng lên nếu bạn chỉ ngủ ít hơn 6 giờ ngủ mỗi đêm, theo National Sleep Foundation.

Những người dễ bị tổn thương nhất là công nhân làm việc theo ca, lái xe thương mại, khách đi công tác, bất kỳ ai khác làm việc nhiều giờ. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi ngồi sau tay lái nếu bạn không ngủ đủ.

Da có chiều hướng xấu đi

Nếu tất cả những rủi ro sức khỏe này không thuyết phục bạn ngủ nhiều hơn, hãy làm điều đó vì làn da của bạn.

Trong một nghiên cứu, một nhóm người từ 30 - 50 tuổi được đánh giá dựa trên thói quen ngủ và tình trạng làn da của họ. Kết quả cho thấy những người ngủ quá ít có nhiều nếp nhăn, da không đều màu và da lỏng lẻo rõ rệt.Những người ngủ kém cũng không hài lòng với ngoại hình của họ hơn những người được nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngủ đủ giấc không chỉ dành cho sắc đẹp. Nó có thể cứu mạng bạn.

Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm ham muốn tình dục, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra stress và dẫn đến tăng cân…..Khi ngủ không đủ giấc, bạn cũng có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tiểu đường và thậm chí là tai nạn xe hơi.

Hãy dành chút thời gian để xem xét tất cả những gì bạn đang mạo hiểm trước khi tiếp tục cuộc chạy marathon trên truyền hình đêm khuya. Hãy tắt đèn, tận hưởng 7 -  8 giờ tái tạo năng lượg tuyệt vời, Đây là khoảng thời gian bạn đang chăm sóc cả sắc đẹp cho mình.

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác