Khám phá lợi ích đặc biệt của 15 phút ngủ trưa

11/9/2017 11:44:37 AM
Giấc ngủ trưa mặc dù chỉ từ 15 đến 30 phút nhưng hiệu quả của nó mang lại hết sức quý giá đối với sức khỏe con người. 

Giấc ngủ trưa mặc dù chỉ từ 15 đến 30 phút nhưng hiệu quả của nó mang lại hết sức quý giá đối với sức khỏe con người. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa

Trên tạp chí Khoa học thần kinh, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin (Mỹ) cho biết giấc ngủ ngắn buổi trưa có thể thúc đẩy việc sửa chữa tế bào não. Tương tự, trong Đông y, ngủ trưa 15 phút là một kiểu dưỡng sinh quan trọng giúp phục hồi chức năng não bộ, cải thiện trí nhớ và khả năng phản ứng nhanh nhạy…

Ngủ trưa giúp phục hồi chức năng và cải thiện trí nhớ…

Nghiên cứu năm 2014 đăng trên trang web Thư viện Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy ngủ đêm và ngày đều có tác dụng củng cố trí nhớ như nhau nhưng 2 thời điểm này không liên quan đến nhau, nghĩa là bạn không thể ngủ buổi đêm để bù cho buổi trưa. Điều này cho thấy ngủ trưa giúp não nghỉ ngơi, phục hồi chức năng và cải thiện trí nhớ, giúp mọi người dễ ghi nhớ những khái niệm phức tạp.

Những tác dụng tuyệt vời của giấc ngủ trưa

Hồi phục chức năng miễn dịch cơ thể, tăng cường thể chất

Nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Florida, giáo sư Bailey Darby đã tiến hành một loạt các nghiên cứu về mối quan hệ giữa ngủ, thôi miên và khả năng miễn dịch ở người.

Kết quả cho thấy sự can thiệp thôi miên ở những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, các tế bào trong máu như lympho T và bạch cầu lympho B có mức độ tăng cao hơn đáng kể. Đặc biệt, hệ thống miễn dịch có thể có được sự phục hồi nhất định trong thời gian ngủ do đó có tác dụng điều chỉnh giấc ngủ.

Chống lão hóa

Tạp chí điện tử Nature của Mỹ cho biết giấc ngủ trưa có khả năng chống oxy hóa và sửa chữa các tổn thương do oxy hoá cho cơ thể.

Ngủ trưa có tác dụng chống lão hóa, bảo vệ làn da…

Trong giấc ngủ, có rất nhiều protein bắt đầu được tổng hợp, bao gồm số lượng protein cần thiết cho việc chống oxy hóa. Bởi vậy việc ngủ trưa sẽ giúp bổ sung thêm sự thiếu ngủ vào ban đêm, đóng một vai trò nhất định trong việc thúc đẩy sửa chữa phần hỏng hóc của cơ thể.

Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, hồi phục sức khỏe làn da

Khi ngủ, các cơ bắp, cơ quan nội tạng và các hoạt động khác đều giảm, da, mạch máu sẽ mở rộng hoàn toàn, làm cho máu có thể di chuyển đến từng phần nhỏ trên bề mặt làn da, cung cấp dinh dưỡng, tự sửa chữa và tái tạo các tế bào.

Đây cũng là một trong những lý do khiến toàn cơ thể có đầy năng lượng sau một giấc ngủ ngắn đạt chất lượng cao.

Tăng cường tiết nước mắt, bảo vệ mắt

Khi ngủ trưa, các cơ mắt sẽ được nghỉ ngơi sau một buổi làm việc. Đặc biệt, giấc ngủ ngắn sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm thị lực mà bạn rất khó để nhận ra những tổn hại mà mắt phải gánh chịu.

Lời kết

Giấc ngủ trưa mặc dù chỉ là khoảng thời gian ngắn nhưng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Thông thường thời điểm ngủ trưa tốt nhất là cách thời gian thức dậy vào khoảng 6-8 tiếng. Tuy nhiên cần lưu ý, sau khi ăn nên đi lại nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa một cách thuận lợi, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Suckhoecuocsong.com.vn/Theo Health/Soha.vn

Các tin khác